Năm 2023 đã sang đem lại hy vọng mới cho du lịch toàn cầu khi thế giới mở cửa trở lại sau COVID-19. Ước tính năm nay, số lượng khách du lịch đạt khoảng hơn 1,5 tỷ lượt, trong đó khách du lịch đi với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí chiếm hơn một nửa tổng lượng khách du lịch quốc tế.
Dựng lều, nấu ăn bằng lửa trại và đi theo la bàn sẽ là xu hướng du lịch chủ đạo trong năm 2023. Chưa bao giờ những trải nghiệm không tiện ích, không điện và cách ly mạng xã hội lại được săn đón như năm nay. 44% du khách cho biết muốn trải nghiệm những điều kiện sống cơ bản, thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối.
Năm 2023, thay vì tận hưởng các dịch vụ trong khu nghỉ dưỡng, khách du lịch sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo, gây ngạc nhiên và thích thú. 47% du khách mong muốn được thử những món ăn kỳ lạ nhất trên thế giới, 38% muốn tìm hiểu về những di sản cổ xưa nhất. Thậm chí, 28% muốn mua một vé du lịch duy nhất và đi theo bản năng đến bất cứ đâu.
Xu hướng du lịch một mình tiếp tục được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Theo dữ liệu của Booking.com, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch lựa chọn những chuyến "độc hành" để chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới với nhiều trải nghiệm thú vị.
Theo khảo sát của Vietnam Report, gần 94% du khách cho biết sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường. Họ chấp nhận di chuyển bằng những phương tiện giao thông xả ra ít khí thải hơn, hạn chế tối đa đồ ăn nhanh, cốc nhựa, chai nhựa và việc sử dụng vật liệu tái chế được ưu tiên.
Nhiều du khách tiếp tục tìm đến những kỳ nghỉ, trải nghiệm chữa lành trong năm 2023. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)
Áp lực từ sự thay đổi lối sống sau đại dịch, tác động từ biến đổi khí hậu... khiến nhiều du khách tiếp tục tìm đến những kỳ nghỉ, trải nghiệm chữa lành trong năm 2023. Khảo sát của Booking.com cho thấy gần 44% du khách muốn đặt chỗ cho các chuyến đi thiền và chánh niệm, trải nghiệm kết hợp các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, tinh thần.
Sự gia tăng nhu cầu xê dịch và đổi mới không gian làm việc đã thúc đẩy mong muốn "di cư" địa điểm làm việc khỏi không gian văn phòng của bộ phận lớn dân công sở. "Workation" - kết hợp làm việc nghỉ dưỡng sẽ là xu hướng du lịch của giới văn phòng.
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, du khách coi du lịch cộng đồng là một phần giúp thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Du khách có thể có trải nghiệm đích thực, ở nhà người dân bản địa, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực độc đáo khi hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa.
(Nguồn: VTV)