Chinh phục ngọn núi cao nhất Châu Phi đã ảnh hưởng thế nào đến một vị CEO nổi tiếng thế giới?

Ngày đăng 26/08/2020 08:13 PM - 1.808 lượt xem

MỌI THỨ ĐỀU CÓ THỂ XẢY RA!

"Tôi nhớ tới ý nghĩ rằng những trải nghiệm ngày hôm nay sẽ là những khoảnh khắc gian khổ nhất trong cuộc đời mình. Đó cũng là bài kiểm tra thể lực của tôi. Sau một hành trình dường như dài vô tận, cuối cùng, chúng tôi cũng lên được đỉnh núi lúc mặt trời đang lên...Mọi thứ đều có thể xảy ra" - Tony Hsieh, CEO của Zappos

Năm 2001, Zappos rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất, khi mọi nhà đầu tư đều quay lưng và Zappos đứng trên bờ vực phá sản nếu không tìm ra cách để vực dậy trong vòng 2 tháng. Tony Hsieh - CEO của Zappos phải đối mặt với thời kỳ khó khăn, đôi lúc ông tưởng chừng như phải dừng lại. Thời điểm đó, Tony Hsieh đã quyết định thực hiện một chuyến đi. Đó là chuyến hành trình chinh phục đỉnh núi Kilomanjaro, đỉnh núi cao nhất Châu Phi. Chuyến đi dường như đã giúp Tony Hsieh hoàn toàn củng cố niềm tin vững chắc về việc sẽ vực dậy Zappos kể cả khi phải dốc kiệt toàn bộ tài sản cá nhân, bán nhà để duy trì hoạt động của Công ty và ông đã vực dậy Zappos trở thành một công ty vô cùng thành công.

Dưới đây là câu chuyện của Tony Hsieh:

Một trong những việc nhất định phải làm trong đời của Tony Hsieh - Chinh phục ngọn núi cao nhất của một Châu lục

Năm 2001, bạn tôi – Jenn và tôi lập kế hoạch đi du lịch ba tuần ở châu Phi. Tôi gặp Jenn lần đầu tại bữa tiệc sinh nhật của mình. Mặc dù chúng tôi không phải là những người thích chu du hay vận động viên nhưng chúng tôi lại muốn leo lên đỉnh Kilimanjaro, đỉnh núi cao nhất châu Phi. Ban đầu, chúng tôi dự định sẽ bắt đầu hành trình này vào tháng 10 năm 2001, nhưng sau vụ Mỹ bị khủng bố ngày 11 tháng 9, chúng tôi quyết định dời chuyến đi sang tháng 7 năm sau.

Với tôi, việc leo lên ngọn núi cao nhất của một châu lục là một trong những việc tôi muốn làm để gạch bỏ khỏi danh sách những điều cần làm trong cuộc đời mình. Tôi đã sống với những triết lý và những trải nghiệm mình thu được. Jenn là người đề xuất chuyến đi này vì cô ấy vừa nghỉ việc ở một công ty tư vấn mạng và muốn nhân cơ hội này đi xa một chuyến.

Gần tới tuần chuẩn bị đi, chúng tôi dành ngày nghỉ cuối để tập chạy. Chúng tôi mua các phụ kiện cần thiết để leo núi và đảm bảo hộ chiếu, visa của mình đều hợp lệ. Trong khi đó, Zappos lại rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất...

Những khó khăn hiện tại không thể níu giữ chân bạn - Tuyết ở Kilimanjaro

Vào ngày tôi và Jenn bắt đầu leo lên đỉnh Kilimanjaro thì trời đổ mưa. Sau khi bay từ sân bay này tới sân bay khác trong 24 giờ, cuối cùng chúng tôi cũng tới được Tanzania. Sau một ngày nghỉ ngơi, chúng tôi mang theo bộ dụng cụ leo núi và giới thiệu cậu hướng dẫn viên với những người khác trong đoàn.

Dù đang ở đầu kia của thế giới nhưng tôi không thể loại bỏ Zappos ra khỏi tâm trí mình. Tôi biết ở thời điểm này, Zappos đang bị vây quanh bởi hàng tá rủi ro thách thức. Chúng tôi đã tiến rất xa và có hàng tá cơ hội trước mắt. Nhưng dòng tiền cứ chảy ra khỏi công ty khiến chúng tôi không còn nhìn thấy được điều gì tích cực. Tình hình có thể đã khác nếu tìm ra được giải pháp sớm hơn. Nhưng lúc này, số phận công ty phụ thuộc vào khả năng tìm được người muốn mua khu đất của tôi.

Tôi đã dự trù trước chuyện gì sẽ xảy ra nếu không có ai muốn mua, nếu mọi thứ không được giải quyết tốt đẹp. Tôi tự nhủ bản thân sẽ luôn cảm thấy thanh thản bởi cuộc phiêu lưu với Zappos đã diễn ra đầy thú vị và thách thức. Tôi đã mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tôi nghĩ về tất cả mọi người đã tham gia cuộc phiêu lưu này cùng tôi trong những năm qua.

Hành trình thoát khỏi bộn bề của cuộc sống - Tia sáng cứu sống Zappos

Ngày leo núi Kilimanjaro đầu tiên, trời mưa tầm tã. Mặc dù đây là một khu vực ấm áp, nhưng nhiệt độ lại giảm nhanh vào cuối ngày, và tôi cố gắng tránh bị ướt. Toàn thân mệt mỏi nhưng tôi không ngủ được. Tôi bắt đầu hình dung ra mọi việc trong trạng thái mơ màng. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy điện thoại rung lên giữa đêm tối. Tôi đã nghĩ rằng mình không thể nhận được bất cứ cuộc gọi nào ở một nơi xa xôi thế này. Đó là cuộc gọi từ công ty bất động sản, báo cho tôi một tin tốt lành: có một lời đề nghị muốn mua khu đất tổ chức tiệc của tôi với giá cao hơn cả mức giá tôi đề nghị. Tôi chấp nhận ngay lập tức và cúp máy. Một cảm giác nhẹ nhõm lan toả khắp người tôi. Chúng tôi đã làm được. Zappos đã được cứu sống.

Lúc này, việc leo núi trong năm ngày tới không còn là vấn đề tôi cần quan tâm nữa. Tôi tưởng như mình sẽ bắt chuyến bay ngay sáng sớm hôm sau để bay qua đỉnh núi phủ đầy tuyết và hạ cánh an toàn ở phía bên kia. Tôi ngủ ngon lành trong vài giờ sau đó.

Rồi đột nhiên, tôi tỉnh dậy. Tôi nghĩ mình nghe thấy một con vật nào đó đang phát ra tiếng động lạ bên ngoài nhưng thực ra, đó chỉ là tưởng tượng thôi. Và tôi cảm thấy như mình vừa sa xuống vực sâu khi biết được sự thật này. Chẳng có cuộc gọi nào hết. Chẳng có lời đề nghị nào hết. Toàn bộ câu chuyện chỉ là một giấc mơ.

Vượt qua giới hạn của bản thân - Leo núi

Bốn ngày leo lên đỉnh Kilimanjaro tiếp theo đã kiểm nghiệm sức mạnh thể lực, tinh thần và cảm xúc của tôi. Chúng tôi đã leo suốt mười hai tiếng mỗi ngày, đi qua năm vùng khí hậu khác nhau: rừng nhiệt đới, núi cao, vùng đất hoang, sa mạc và tuyết.

Tôi bắt đầu bị cảm lạnh, ho và sổ mũi. Không khí khô ở vùng cao khiến tôi bị chảy máu cam. Tôi phải dùng giấy ăn đút kín hai lỗ mũi trong những ngày leo núi nên hít thở rất khó khăn. Thậm chí tôi đã phải dùng thuốc. Không khí loãng khiến tôi bị đau đầu, đau bụng và tiêu chảy. Tôi chỉ đeo ba-lô có một ngày nhưng hai vai tôi đã mỏi nhừ. Về mặt thể chất, đây thực sự là trải nghiệm khắc nghiệt nhất của tôi. Về mặt tinh thần và cảm xúc, tôi lại luôn nghĩ về Zappos. Tôi băn khoăn liệu mình có thể bán khu đất kia không và phải làm gì nếu không bán được. Ở đây không có vòi hoa sen hay phòng tắm. Tôi sống khá khổ sở và nhiều lần tôi đã định bỏ cuộc.

Vào đêm trước khi leo lên đỉnh núi, chúng tôi cắm trại lúc 5 giờ chiều và cố gắng đi ngủ lúc 8 giờ tối vì chúng tôi sẽ phải bắt đầu leo núi lúc nửa đêm. Cả Jenn và tôi đều không ngủ được vì chúng tôi đang ở vị trí rất cao. Chúng tôi cứ trở mình liên tục cho đến 11 giờ đêm khi chúng tôi phải thu trại, mặc quần áo sẵn sàng cho hành trình leo lên đỉnh núi.

Chúng tôi bắt đầu leo núi vào ban đêm để có thể ngắm cảnh bình minh trên đỉnh núi. Chúng tôi đã leo được một tuần và hành trình cuối cùng này dường như là gian nan nhất. Màn đêm đen kịt và những chiếc đèn pha chỉ đủ sáng để chúng tôi nhìn thấy khoảng cách hơn một mét phía trước. Chúng tôi không biết mình còn phải đi bao xa nữa hay cũng không thể nhìn lại phía sau để biết mình đã đi được bao xa. Chúng tôi không biết gì về chiều dài của quãng đường mà cứ chậm rãi đi theo bước chân của người phía trước. Tôi tự nhủ mình đang giống như người lính bị kiểm soát trong quân ngũ. Chúng tôi mặc trên người tám lớp quần áo vì trời rất lạnh và điều đó khiến chúng tôi di chuyển thật nặng nề.

Leo lên đỉnh cuối cùng là hành trình gian khổ nhất từ trước tới nay của tôi vì nó quá cao. Cứ tiến một bước, tôi phải nghỉ để thở và hít ba hơi thật sâu trước khi bước bước tiếp theo. Nếu có ánh sáng, mọi người sẽ bước đi nhanh hơn. Trong bóng tối, dường như chẳng bước đi được tí nào.

Chúng tôi đều leo núi trong im lặng vì phải cố gắng lắm mới nói được. Tôi bắt đầu tự bày trò chơi trong đầu. Tôi biết để leo hết quãng đường này phải mất sáu tiếng nhưng tôi không có khái niệm gì về thời gian cả. Tôi tưởng tượng mình mất 45 phút lái xe từ San Francisco tới thăm một người bạn ở Palo Alto. Tôi hình dung ra những cột mốc trên đường, những lối rẽ và bắt đầu đếm bước chân của mình. Tôi hình dung ra mỗi bước đi tương ứng với 5 phút lái xe và tôi mường tượng trong đầu khoảng cách mình đang đi để tới Palo Alto. Khi đã đến Palo Alto, trong đầu tôi sẽ lại tiếp tục hình dung cảnh lái xe quay lại San Francisco.

Sau hai hành trình, tôi lại cần có cái khác để khiến tâm trí mình bận rộn. Mặc dù tôi đã leo được một đoạn khá dài và ngày càng gần đỉnh núi nhưng tôi vẫn có ý định quay về. Nếu chỉ có một mình, chắc tôi sẽ làm thế.

Tôi không được tắm, không được ăn ngon và không được ngủ ngon giấc suốt năm ngày. Tôi bắt đầu nghĩ về mọi thứ mình tin tưởng trong cuộc đời và nên trân trọng hơn những thứ mình đã có như thế nào. Tôi tưởng tượng ra một chiếc vòi sen đẹp, ấm. Tôi tưởng tượng mình đang ăn tối ở Mel’s Diner. Tôi đang nghĩ tới món gà tây ngon đến thế nào khi ăn cùng súp gà. Tôi đã ghi nhớ trong đầu và tự hứa rằng đó sẽ là món ăn đầu tiên tôi gọi khi trở về nhà.

Sau một hành trình dường như dài vô tận, cuối cùng, chúng tôi cũng lên được đỉnh núi lúc mặt trời đang lên. Tôi không thể tin rằng chúng tôi lại làm được. Chúng tôi đang đứng tại điểm cao nhất của châu Phi, nhìn xuống những đám mây phía dưới, ngắm nhìn những tia nắng rọi thẳng vào mặt, những tia nắng đón chào chúng tôi cho một ngày mới. Nó không giống như cảnh bình minh thông thường và chúng tôi đang ở đây để chiêm ngưỡng cảnh tượng này.

Trong khoảnh khắc đó, tôi đã tự nhủ, “Mọi thứ đều có thể xảy ra”.

Những giọt nước long lanh trong mắt tôi.

Tôi nghẹn ngào không nói nên lời. Tôi ôm lấy Jenn.

Chúng tôi chụp ảnh cùng nhau và tôi gạch Kilimanjaro ra khỏi danh sách những việc cần làm.

Trở về với thực tại - Không có gì là không thể

Tôi quay trở lại San Francisco hai tuần sau đó, ăn món gà tây với súp tại Mel’s Diner như đã tự hứa với bản thân. Nó ngon hơn nhiều so với tôi tưởng tượng. Tôi đã dành thời gian để thưởng thức từng miếng, từng miếng.

Tôi cảm thấy như được hồi sinh và tôi hoàn toàn trân trọng việc mình được sống trong xã hội phương Tây hiện đại. Việc tắm và sử dụng nhà vệ sinh trong nhà cứ như là những thói quen xa xỉ.

Khi ngồi ăn gà tây ở Mel’s Diner, tôi nghĩ về việc phải làm gì với Zappos. Chúng tôi chỉ còn đủ tiền mặt cho một tháng nữa trước khi bị phá sản....

Kể cả Zappos có thất bại, chúng tôi cũng vẫn tự hào rằng mình đã làm mọi thứ có thể để theo đuổi giấc mơ...

Tỷ phú bán giày

Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
Có những mẫu giày leo núi HUMTTO nào tại cửa hàng WeTrek?

Humtto chuyên sản xuất các loại giày dành cho hoạt động ngoại ngoài trời như leo núi, đi bộ đường dài, leo đá và các hoạt động khám phá tự nhiên với mức giá hợp lý. Hãy cùng WeTrek khám phá những mẫu giày HUMTTO hot nhất hiện nay nhé!
Thương hiệu HUMTTO nổi tiếng như thế nào trong lĩnh vực giày leo núi?

HUMTTO là thương hiệu giày leo núi, trekking có độ bao phủ rộng tại hơn 30 quốc gia, chủ yếu là Châu Á, châu Âu và Châu Úc. Với phong cách hiện đại và giá thành hợp lý, hiện nay HUMTTO đã trở thành thương hiệu đồ leo núi hàng đầu tại nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,Kazastan, Mông Cổ, Đài Loan, Thái Lan,…và Việt Nam.
Giày HUMTTO có các kích cỡ nào dành cho nam và nữ?

HUMTTO là một trong những thương hiệu giày leo núi số 1 tại Trung Quốc và hiện đã có mặt tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Những đôi giày của hãng lôi cuốn khách hàng ở kiểu dáng độc đáo và chất lượng uy tín. Trong bài viết này, hãy cùng WeTrek tìm hiểu về sự đa dạng về kích cỡ những mẫu giày HUMTTO và cách lựa chọn size giày HUMTTO cho cả nam và nữ để sở hữu cho mình đôi giày phù hợp nhất nhé!
Tản văn: Viết cho Tây Bắc, về Tây Bắc

Đôi khi, bình yên đến từ những khoảnh khắc giản đơn như tiết trời lạnh lẽo, khi mình ngồi thảnh thơi trước hiên nhà và hít thở không khí trong lành của cỏ cây, sương khói và đất trời. Từng hơi thở đều như những giai điệu êm đềm của cuộc sống, ta có thể cảm nhận được sự yên bình đang hiện diện xung quanh mình.
Xuất chúng, điên rồ, kỳ quặc, mạo hiểm: Tất cả những tính cách đặc trưng thiên tài của Elon Musk đều được kế thừa từ người đàn ông này

Ông ngoại của Musk là một nhân vật kỳ quặc nhưng xuất chúng, và cũng là hình mẫu cho Musk. Ít ai biết được rằng tinh thần phiêu lưu của gia đình Haldeman là không có giới hạn, từ đam mê bay lượn, đến cuộc sống đầy trải nghiệm ở miền đồng cỏ xa xôi hay thực hiện những chuyến thám hiểm vĩ đại
LEO NÚI – 8 bài học áp dụng Luôn & Ngay

Trở về 1 ngày sau hành trình chinh phục Bạch mộc lương tử – Ngọn núi cao thứ 4 trên 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Với độ cao 3046m, hơn 40km đi bộ, leo – Bạch mộc lương tử xứng đáng là điểm khám phá thú vị cho dân leo núi. Tôi – Một người thích thay đổi, thích khám phá thế giới, khám phá bản thân và cũng sợ chết như ai đó. Đăng ký vào tour chinh phục Bach mộc lương tử, tôi hào hứng, tôi lo sợ và tôi hồi hộp. Giờ này khi đã về đến nhà, anh em trong team đã an yên bên gia đình, tôi thấy cần chia sẻ ngay những điều này:
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục