Viết cho tuổi mới 44 của tôi bằng chuyến leo núi Ky Quan San lần đầu tiên

Ngày đăng 26/12/2022 10:57 AM - 595 lượt xem

Chẳng bao giờ là quá muộn cho những thứ mình thích hay những việc mình muốn làm.

Trước chuyến đi không suy nghĩ quá nhiều vì độ cao độ khó của đỉnh núi . Thứ chuẩn bị kỹ càng nhất là tinh thần và niềm tin vào chữ Duyên. 2 năm trước đã từng chuẩn bị đầy đủ để leo núi mà vì muôn vàn lý do để trì hoãn. Lần này cơ hội tới, chỉ nghĩ sẽ đi, tuỳ sức và luôn trong tâm thế chắc chắn sẽ không là cản trở cho bất kì ai trong đoàn - 14 người, chỉ quen 1 em còn lại 13 người mới gặp lần đầu.

Ngày 1

Bắt đầu chặng leo núi dưới trời mưa và con dốc bùn đất đỏ nhão nhoẹt. Trong đầu nghĩ "cái gì !?, đây gọi là leo núi àh" !? vẫn cứ nghĩ là đường mòn, là dốc đá chứ nhỉ !?

Trong đoàn có chị trùm cuối sinh năm 64 , kinh nghiệm leo 3-4 núi rồi, chị động viên bảo là trời nay mưa nhưng mai lên dự báo hết mưa sẽ rất đẹp chắc chắn săn được mây và chị truyền cho mn trong đoàn niềm tin này để tiếp tục leo trèo bò kéo lên các con dốc đất đá núi. Có những đoạn qua các con suối thì dừng nghỉ, ngắm cảnh, chụp ảnh giao lưu các thành viên trong đoàn.

Cả đoàn 14 người chỉ có 3 porter để hướng dẫn đường và hỗ trợ mang theo đồ ăn quần áo của cả đoàn. Chặng đầu tiên, gần như tất cả sức lực, nỗ lực, ý chí để tự thân vận động vì lúc này còn chưa kịp làm quen với hết tất cả mọi người trong đoàn. May mắn có 2 cô gái bé nhỏ xinh xắn - Trinh và Thục cùng chị ghép team 2, để ý nhìn lẫn nhau, leo gần đến đoạn cuối 3 chị em nhìn nhau bảo trông như zombi hết cả , cuời bò và cứ thế động viên nhau leo lên lán Muối - đỉnh núi Muối - đỉnh 1 - độ cao 2.215m. Lúc này thì chân tay đã rã rời, cảm giác như khớp gối, khớp háng rồi cả 2 cánh tay như không thuôc về mình nữa rồi. Ấy vậy mà vẫn kịp phóng tầm mắt lên đỉnh núi Muối - cách vài mét từ lán nghỉ để nhìn thấy biển mây lấp ló và ánh hoàng hôn, lại lao lên như thể ai đó đang lao chứ không phải mình vậy.

Và rồi vỡ oà, cảm giác tĩnh lặng tuyệt đối, mâu thuẫn nhỉ !? Nhưng thực sự là vậy, không 1 thứ tiếng động xung quanh chỉ toàn núi, mây trắng bồng bềnh, ánh hoàng hôn chiều tà và mấy em cún lẽo đẽo theo chân từ lúc nào, chắc là để chờ đến đoạn được cho ăn. Cơ số ảnh được em Hiền chụp cho khoảng khắc lần đầu leo núi săn mây - sẽ không bao giờ quên.

Kết thúc ngày 1, bữa ăn ngoài trời tối sương giá lạnh với một em lợn quay gác bếp bì giòn, mỡ thịt thơm ngậy, làm cái đứa k mê thịt lắm vẫn xung phong tuyến đầu cấu, bốc, xé thịt ăn chừng 5-7 miếng thì bắt đầu ngấm ngấy. Tiếp thêm là màn rau cải mèo, đỗ xào lòng mề ăn với cơm canh luộc, có tí rau lại hồi tỉnh như chưa bắt đầu.

Trên núi không sóng, không điện, cả đoàn sau bữa ăn vẫn kịp chơi Ma sói chắc tầm 3-5 ván tới 21h là đi nghỉ để sáng sau dậy sớm ngắm Bình minh và chuẩn bị cho chuyến leo núi tiếp theo lên đỉnh 2 ở độ cao 3.046m, cách đỉnh núi Muối - 831m.

Chìm vào giấc ngủ và chắc chắn đỉnh của mình là ở đây rồi , mai tính tiếp nếu cái chân, cái tay còn nghe lời thì ...

Ngày 2

5h dậy đón Bình Mình, ngắm mẶt trời lên, cả đoàn hò nhau vì khoảnh khắc này nhanh lắm chỉ trong tích tắc nên ngày nào, giờ nào, thời tiết đẹp là phải tranh thủ ngay k lỡ là tiếc nuối. Cơ số ảnh lại được em Hiền nhiệt tình chụp tiếp, kiêm luôn tạo dáng cho bà chị cũng chẳng thân thiết mấy mà vô cùng tâm huyết.

Quay về lán ăn sáng mỳ, cháo, trà gừng, cafe đủ cả không thiếu thứ gì, chỉ cần hỏi em Thuỷ trưởng đoàn cái gì cũng lo cũng có hết. Đến lúc này cũng dần quen với mọi người trong đoàn, và gần như mọi người cũng kịp quan sát khả năng và sức khoẻ của tất cả thành viên trong đoàn. Và rồi những lời động viên, em Dung, em Hiền, cả đoàn mn đều tin sức mình leo được tiếp - thứ niềm tin của những người mới biết nhau lần đầu khiến cho mình tự nhân đôi sức mạnh bản thân - thứ niềm tin là chỉ cần nghĩ mình sẽ làm được thì sẽ là như vậy. Cộng thêm, cứ đi sẽ có mọi người có porter hỗ trợ mà, chị k đi phí đấy vì trên đó cảnh đẹp lắm. Lúc này vẫn còn hơi lấn cấn vì rất ngại làm phiền ảnh hưởng tới đoàn nhưng rồi tự nói chuyện với bản thân với cái chân cái tay thêm cái đầu nghĩ nếu ở đây chờ mn cả ngày mà chỉ 1 mình sẽ làm gì cho hết ngày...

Chẹp , lên dây cót lên tinh thần mình sẽ làm được thôi, leo nào !

7:30 đoàn bắt đầu leo chặng 2, theo dự định là leo lên khoảng 4 tiếng hơn, trèo xuống khoảng 2-3 tiếng. Tổng thời gian lên xuống khoảng 7 tiếng, xuống núi về lán k 15-16h chiều, kịp ngắm hoàng hôn lần 2. Và đây là dự định của đoàn - những người đã leo núi 3-4 lần, người ít nhất là 2 lần và đã trải qua các cung ở mức độ khá khó.

Chẳng hiểu sao lúc xuất phát trong đầu mình cũng nghĩ àh chắc m cũng chậm hơn 1 tiếng thì 16-17h về lán chắc vẫn ok. Vì cứ logic còn có hơn 800m mà hôm qua 2.215m mình còn lết lên hết 8 tiếng, nay cả lên cả xuống chắc vẫn dưỡng sức được.

1 phần 3 quãng đường hơn 800m ấy là vượt qua không biết bao nhiêu ngọn núi, leo lên, đi ngang, leo xuống và lại leo lên có những đoạn thẳng đứng, có những đoạn đường ngang giữa 2 quả núi gió thổi cảm giác như bay mất người luôn, thực sự, mặt cắm xuống đất, 2 bàn chân 10 ngón , ngón nào còn cảm nhận thì bấm xuống đôi giầy xuống đất đá để ghìm...

Chặng 2 nhập team Mềm với 2 em Loan và Linh, tiếng hát véo von của Loan như chim sơn ca trong rừng, làm mình phấn chấn và tiếp thêm năng lượng. Điểm cân bằng là Linh, trêu gọi em là thằng béo-rất vô tư, 1 ngọn núi leo cứ gọi là nghỉ đến 2-3 lần, cứ lên đến đoạn bằng là nằm vật ra nghỉ, chị tiếp cho quả táo, chai nước, em Loan thì vẫn véo von,...3 chị em động viên nhau, cố hết khả năng còn dừng ở đâu thì đó chính là đỉnh núi của chúng ta rồi - chị bảo 2 đứa là yên tâm ĐỈNH ở TRONG ĐẦU rồi.

Sẽ là thiếu xót, nếu không có 2 đứa nó như 2 cây văn nghệ hài hước vô tư nhưng quan tâm sâu sắc, mặc dù mệt chúng tự leo, nhường porter cho chị. Bản thân rất cố gắng, nhưng nếu k có porter dắt tay kéo chắc k lên nổi, cho đến đoạn bằng thì gió thổi to cũng k dám rời tay em ý, chỉ bảo là để chị dắt em đoạn này, cho chị có cảm giác là không bị phụ thuộc hay làm phiền em quá và quan trọng là U43 thực sự rất cần cảm xúc, cần chất xúc tác, cần sự quan tâm một cách lành mạnh để cảm thấy k bị bỏ rơi và k phải người thừa.

Cuối cùng cũng đến đỉnh Bạch Mộc Lương Tử - Kỳ quan san - 3.046m, cách Top 1 khoảng hơn 1 tiếng - 1 tiếng rưỡi. Lao vào ăn chút cơm nắm, thịt rim trứng luộc, miếng ổi để ra chụp ảnh cùng cả đoàn và cũng chỉ kịp ngắm xung quanh là mây mù giá lạnh. Toàn bộ cảnh đẹp là nằm trên đường leo núi nhìn từ trên cao xuống biển Mây, nhìn xuống khoảng cách xa vời từ lán Muối - nghĩ sao mình có thể lên đến tận đây!?.

Top 1 nghỉ ngơi và cũng kịp ngấm lạnh nên xuống trước, 3 chị em team mềm mới lên, được khuyên ăn uống, nghỉ ngơi chụp thêm ảnh rồi hẵng xuống sau 30p. Mà quay đi quay lại thấy k còn người, cũng ngấm ngấm lạnh, lại sợ xuống tối nên vội vàng theo chân Top 1 xuống núi luôn. Lúc này chẳng tính toán khôn dại gì, chỉ nghĩ lên được xuống chắc dễ hơn, OK thôi.

Trời ơi! chặng xuống mới gọi là dã man con ngan, chùn chân chùn tay, trời tối, bứt team mềm - em Loan đau chân nên phải chạy chứ k dò mìn như mình được. Còn lại 1 porter, 1 chị già, 1 em Linh béo. Linh xuống lại ok hơn lên nhưng nhiệt tình lên cùng chị thì xuống cùng chờ chị nên bị chậm theo, porter thì hết động viên, rồi push chị cố lên mình qua được đoạn dốc khó nhất rồi nghỉ ngơi chút rồi về lán k có trời tối mà vẫn đang tụt xuống nguy hiểm lắm...tất cả mọi nỗ lực cuối cùng vẫn cứ là trời tối thui vẫn đang từng bước tụt xuống, nghỉ k biết bao nhiêu chặng vì hụt hơi, tụt huyết áp, buồn nôn, lúc này chẳng còn gì để nạp hết nước, hết đồ ăn...lết mãi về được đến lán A Trừ, cách lán Muối khoảng 100m, lao vào xin nằm nhờ lán người ta, em Linh mua cho chai nước, nằm vật ra mà sao giăng đầy trời, không dám nằm ngửa, chuyển tư thế co quắp nằm nghiêng cho đỡ chao đảo, chợp mắt được 5-10p lại cố gắng lết về lán vì lo mọi người đợi lâu quá sốt ruột với còn phải về cho mọi người ăn và nghỉ ngơi.

Top 1 có em Cường chạy xuống núi về lán đâu đó mất có hơn 1 tiếng rưỡi là k 14h đã tới lán, các top sau thì đâu đó 15h-16h. Sau đó là bắt đầu sốt ruột team mềm chưa thấy đâu, cử thêm 1 porter đi đón. Porter cứu trợ gặp tại quán A Trừ. Từ đây là 2 porter kéo 2 tay leo nốt con dốc để về lán núi Muối. Cứ 2 tay kéo 2 bên và dừng vẫn phải dừng - đến 3 lần, để thở để nôn, nhìn thấy cái cửa lán rồi vẫn thêm 1 nhịp thở hít 1 hơi thật sâu để kéo về cửa lán.

Mọi người lúc này bắt đầu vào mâm tối và hoan hỉ, hồ hởi vì cuối cùng team mềm đã đủ mặt, cả đoàn yên tâm.

Vẫn kịp lau người chui vào chăn chỉ muốn ngủ để lại sức, vẫn nghĩ ngày mai còn chặng cuối k muốn làm phiền mn lo lắng. Cả đoàn gọi ăn và uống rượu nhưng đoán mệt nên để cho ngủ, trong lúc đó thì Anh Hùng trưởng đoàn nấu cho bát cháo thị nở nhưng có thêm thịt 🙂. Lúc này hồi hồi 1 chút và cũng vẫn thấm lạnh từ bên trong nên dậy và bắt đầu nôn, cái cảm giác buồn từ lâu lắm dưới núi chưa được mà giờ p về đến lán nôn, nhẹ hết cả người. Em Hiền lo dán thêm miếng dán nhiệt, xoa dầu bôi cổ bôi gáy, và bát cháo lúc này phát huy tác dụng, ấm lòng, ấm bụng, và dường như cả đoàn dần yên tâm để quay về nồi lẩu ăn uống giao lưu, những câu chuyện trên giời dưới biển những lời mời rượu giao lưu, trêu đùa, thỉnh thoảng 1_2 đứa vẫn chị Q tỉnh rồi ra làm chén rượu cho ấm...ăn xong bát cháo thì đèn tắt mọi người vẫn còn sức tiếp chuyện tiếp nhậu còn mình thì buông bát cháo ngả lưng chìm vào giấc ngủ.

Ngày 3

5h sáng cả đoàn lục tục dậy đón Bình Minh lần 2 để ra về không hối tiếc.

Mình trễ nải hơn chút xíu nhưng vẫn thủ tục đầy đủ , kiểm tra vặn vẹo cơ thể, các khớp, nghe chừng có vẻ hồi hồi, củng cố thêm gel deep heat cho cơ nóng lên và lại phi lên đỉnh núi Muối lần 2 đón Bình minh. Lần này với 1 tâm thế thoải mái thư thả hơn, ngắm cảnh từ view trên cao xuống và lặng lẽ 1 mình như để mọi khoảnh khắc này lưu vào kí ức, để k bao giờ có thể quên - sáng thức giấc trên mây lần 2.

Sau màn ngắm bình minh trọn vẹn, là khoảnh khắc cả đoàn đông đủ ăn sáng mỳ tôm xúc xích trứng, trà gừng - cafe cold brew - được ngâm lạnh trên núi qua 2 đêm của em Thuỷ trưởng đoàn. Thật trọn vẹn, đong đầy tình cảm và vì thế tinh thần cũng phấn chấn hơn rất nhiều để chuẩn bị cho hành trình xuống núi liên tục trong 4 tiếng theo dự định 8h - 14h bao gồm cả thời gian ăn nghỉ trưa 30'.

Hành trình xuống núi lần này, được trưởng đoàn em Thuỷ sắp xếp Bá Cường - doanh nghiệp Zò đang trên đà phát triển - cũng là thành viên nhanh nhất đoàn, toàn chạy chứ k đi bộ hay trèo xuống núi, lo để ý take care cho chị chậm nhất đoàn như để cân bằng lực lượng. Hai chị em vừa đi vừa buôn chuyện như đã từng gặp và biết nhau trước đó, nghe em chia sẻ về những dự định, hoài bão cũng như sự tính toán cho tự do tài chính khi em ở tuổi 30. Thực sự ngưỡng mộ các em, tư duy quá tiến bộ, biết làm biết đủ và hướng tới một cuộc sống chất lượng không có nghĩa là phải sở hữu thật nhiều tài sản.

Cứ mỗi chặng xuống lúc dừng nghỉ gặp đoàn, mn tới trước nghỉ dài hơn , Cường lại động viên mình tới sau nhưng đi trước, k nghỉ quá lâu vì cơ còn đang nóng nghỉ lâu quá là đi lại khó từ đầu - đi cùng em lúc nào cũng đảm bảo tốc độ chuẩn k được nghỉ quá lâu. Loan và Linh chặng này dư sức hơn, trêu em viết đơn xin tách team mềm nhưng cơ bản thì vẫn chỉ loanh quanh trước sau chị và Cường 1 chút, chúng bảo chị sướng nhất - đi lúc nào cũng có người nhìn trước ngó sau. Một số đoạn dốc xuống cuối cùng vẫn trơn trượt do thời tiết trong rừng khá ẩm và nhiều cây cao che nắng nên mặc dù 2 ngày k mưa nhưng đường xuống vẫn k thể kịp khô và sự trợ giúp của porter - đổi chiến thuật cho đi giật lùi từng bước xuống dốc để đỡ cho các ngón chân bị thúc xuống dốc quá tải vì đau.

Kết thúc chặng theo dự tính ban đầu của em Thuỷ cả đoàn sẽ xuống núi khoảng 14h, thì chậm nhất vẫn mình - kết thúc chặng là 13h30 phút sớm hơn dự tính 30p.

Cả đoàn phấn khởi, kết thúc chuyến đi tốt đẹp cùng lời khen tổng kết của anh Hùng, chị Kim Sơn cho Nhân phẩm tốt - chuyến leo núi lần đầu của mình

Lưu lại cho bản thân với chút Tự hào và là động lực tiếp nối sẵn sàng cho những gì mình thích, những việc muốn làm chỉ cần BẮT ĐẦU!

Quỳnh Đặng

Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
‘Tam giác quỷ’ ở Tây Bắc Việt Nam, nơi những chiếc máy bay một đi không trở lại…

Tại huyện Bắc Yên, Sơn La, có một khu vực mà nhiều năm trước không hiểu vì sao lâu lâu lại có một chiếc máy bay lao xuống nổ tan tành.
Giới thiệu về thương hiệu SCARPA

Scarpa là một thương hiệu giày thể thao uy tín có có nguồn gốc tại Ý, nổi tiếng với chất lượng giày cao cấp, có khả năng thõa mãn nhu cầu của các vận động viên, những người yêu thích leo núi, và môn thể thao mạo hiểm ngoài trời. Đặc biệt là về loại giày cho môn thể thao núi như giày leo núi, giày leo đá, giày dã ngoại và một số sản phẩm cho các hoạt động ngoài trời.
Hướng dẫn cách xây dựng nền lều trại: Bí quyết và những điều cần biết

Những điều cần biết khi xây dựng nền lều trại cho chuyến cắm trại tiếp theo của bạn!
Không cần nhân phẩm vẫn có thể săn mây thành công bằng ứng dụng Windy.com

Săn mây trên đỉnh núi là một trải nghiệm tuyệt vời cho những người yêu thích du lịch và khám phá thiên nhiên. Tuy nhiên, để có thể săn mây thành công, bạn cần phải biết cách đọc và theo dõi thông tin thời tiết một cách chính xác. Điều này càng trở nên dễ dàng hơn với ứng dụng Windy.com, một trong những ứng dụng thời tiết được yêu thích nhất hiện nay. Với Windy.com, bạn có thể dễ dàng đoán trước được sự xuất hiện của mây, giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình.
Review giày leo núi cổ cao Humtto Trekking Sneakers 210696A-2

Giày leo núi là một trong những vật dụng không thể thiếu của bất kỳ phượt thủ nào. Tuy nhiên, để tìm kiếm một đôi giày phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình là một điều không hề dễ dàng.
Lý do nên đầu tư vào một chiếc lều chất lượng cao

Khi bạn đi cắm trại, Lều là một trong những vật dụng cơ bản nhất và quan trọng nhất. Lều không chỉ cung cấp nơi trú ẩn và bảo vệ khỏi thời tiết xấu, mà còn giúp tạo ra một không gian riêng tư và thoải mái để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ của mình.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục