6 quy tắc trekking an toàn cần ghi nhớ

Cập nhật: 25/02/2020
Lượt xem: 614
Trekking là loại hình du lịch trải nghiệm thiên nhiên hoang dã vì vậy không có một quy tắc chuẩn nào. Tuy nhiên, nếu bạn là một người đam mê trekking thì đừng bỏ qua những quy tắc dưới đây để bản thân có thể chủ động trong mỗi chuyến đi.
1. Chuẩn bị
 
Trước mỗi hành trình, bạn không thể bỏ sót khâu chuẩn bị. Bạn chỉ cần tuân thủ 3 nguyên tắc sau: Đủ - gọn – phù hợp.
 
Đủ: Tùy theo chuyến trekking của bạn sẽ đi trong bao lâu để mang theo đủ số sản phẩm phù hợp. Quy tắc trọng lượng tối đa của balo bằng 20% trọng lượng của cơ thể. Bạn có thể phân ra các loại hành lý cần chuẩn bị như; đồ cá nhân, thực phẩm, đồ y tế, trang phục và đồ nghề, dụng cụ sinh tồn.
 
Gọn: Giảm tối đa trọng lượng và diện tích của các vật dụng trong balo.
 
Phù hợp: Bạn cần trang bị cho chuyến đi của mình những vật dụng phù hợp. Vì từng loại hình mà các vật dụng cần khác nhau.

Tuy nhiên, trong trekking bạn cần quan tâm nhất đến
trang phục leo núi, balo leo núi, giày leo núi phù hợp.
 
 6 quy tắc trekking an toàn cần ghi nhớ 1Vật dụng cần thiết cho chuyến trekking.
 
2. Khi đi trekking và hiking
 
Không đi một mình: Các chuyến đi theo đoàn nhiều người sẽ giúp chúng ta có được sự hỗ trợ tốt nhất. Hãy đảm bảo chuyến đi của bạn phải có từ 2 người trở lên và luôn giữ khoảng cách an toàn.
 
Không vượt người dẫn đường và đi sau người chốt đoàn: Mỗi chuyến đi luôn sẽ có một người dẫn đoàn và người chốt đoàn. Khi người chốt đoàn đã đến được điểm hẹn đồng nghĩa với việc cả đoàn không ai bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, bạn không nên vượt người dẫn đoàn và càng không nên đi sau người chốt đoàn để họ có thể ứng phó kịp trong trường hợp có sự cố xảy ra.
 
Không tách đoàn: Bạn không nên lơ là trong chuyến đi, không nên tự cho mình đủ khả năng ứng phó. Tuyệt đối không được tách đoàn khi chưa có sự đồng ý của trường đoàn. Nếu bạn không thể thông báo cho trưởng đoàn thì phải có ít nhất một người đi cũng biết sự vắng mặt của bạn.
 
Xử lý đường nhiều hướng: Khi nhóm đi trước đi quá nhanh và bạn không thể theo kịp, hãy đứng im ở một đường mòn và chờ tín hiệu. Tuyệt đối không được tự ý rẽ hay đi theo nhóm người lạ.
 
Không chạy: Trekking đòi hỏi sức bền và ý chí của cá nhân bạn. Vì vậy, không cần phải quá nôn nóng chỉ khiến bạn mất sức và không đủ khả năng theo đoàn nữa.
 
Khi đi lên dốc: Để lên đường dốc tốt nhất bạn cần chú ý đến tư thế vượt dốc như sau: hơi cúi người và đổ trọng tâm về phía trước. có thể sẽ tự phản xạ bước lên. Bạn cũng nên đi từ từ, bước nhỏ và hạn chế nghỉ mệt giữa dốc. Tránh tiếp đất bằng mũi bàn chân, hãy tiếp đất bằng ức bàn chân để giúp bạn giữ được thể lực tốt nhất. Sử dụng đều lực cả hai chân để tránh căng cơ, chuột rút và giữ đều nhịp đi và nhịp thở.
 
Khi xuống dốc: Không chạy vì bạn sẽ rất dễ té và trước vô cùng nguy hiểm. Bạn nên chú ý mọi bước chân của mình và tiếp xúc bằng mép ngoài bàn chân thay vì chúi thẳng về trước. Hãy di chuyển ngang chân và hơi nghiêng người để giúp giảm áp lực lên mũi chân, hạn chế trơn trượt.
 
Dừng nghỉ giữa chặng: Bạn không nên nghỉ ngơi quá lâu vì cơ thể sẽ xuất hiện trạng thái chống đối. Bạn nên dừng lại thở nhịp nhàng sau đó di chuyển tiếp. Khi cơ thể bạn đang vận động nhưng lại nghỉ ngơi quá lâu sẽ khiến cơ thể phải bắt đầu lại hành trình của nó. Trừ trường hợp nghỉ ngơi qua đêm để dưỡng sức, còn những chặng nghỉ ngắn bạn chỉ nên đứng tại chỗ và thở nhẹ nhàng.
 
 6 quy tắc trekking an toàn cần ghi nhớ 2Ảnh internet.
 
3. Quy tắc băng suối
 
Suối cạn: Bạn nên vượt suối theo sự chỉ dẫn của trưởng đoàn. Hãy kiểm tra chắc chắn chỗ tiếp đất, dùng 1 chân làm trụ và bước chân kia lên. Không nên đùa giỡn khi băng qua suối.
 
Suối lớn: Tùy vào tình hình mực nước và tốc độ chảy mà hướng dẫn viên sẽ quyết định đoàn có nên vượt suối hay không. Khi vượt suối, các bạn cần tuân theo mọi chỉ dẫn của guide và supporter để đảm bảo an toàn.
 
4. Luôn mang theo dụng cụ y tế
 
Khám phá chính là việc chúng ta sẽ không thể nào lường trước những rủi ro có thể xảy ra trong rừng. Vì vậy, bạn cần phải có một túi đựng dụng cụ y tế như băng gạc, thuốc điều trị các bệnh cơ bản. Không nên sử dụng các loại thuốc giảm đau hay hỗ trợ tặng lực vì sẽ khiến cơ thể yếu hơn khi thuốc hết tác dụng.
 
5. Sử dụng thực phẩm
 
Không nên uống nước một lần cho đã khát, hãy uống từng ngụm nhỏ để cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất. Ngoài ra, uống nhiều nước trong một ần khi cơ thể phải bài tiết nhiều hơn, máu loãng và tim phải hoạt động nhiều, dễ gây xốc hông và đuối sức. Không tuỳ tiện sử dụng nước suối chưa qua đun sôi hoặc xử lý.
 
 6 quy tắc trekking an toàn cần ghi nhớ 3
 
6.   Bảo vệ môi trường
 
Khám phá thiên nhiên hoang dã nhưng đừng “phá” mất cảnh sắc đó. Hãy trở thành trekker “đẹp” trong mắt mọi người. Bảo vệ môi trường và tuyệt đối không được xả rác bữa bãi.
 
Bạn hãy phân loại rác ngay sai khi sử dụng, các loại rác hữu cơ và có thể phân huỷ được, bạn nên đào một lỗ nhỏ khoảng 15cm và cách xa nguồn nước, đặt chúng vào đó và lấp đất. Đối với loại rác không thể phân huỷ được. bạn hãy cho vào túi cá nhân và đem ra khỏi rừng. Tuyệt đối không được đốt các túi nilong.
 
Hy vọng những thông tin trên của WeTrek sẽ giúp ích cho bạn trong những chuyến hành trình tiếp theo!
 
Đừng quên lựa chọn những món đồ outdoor cao cấp từ WeTrek để giúp bạn có chuyến đi trải nghiệm An Toàn nhé!
 
Hạnh Nguyễn
 
BÌNH LUẬN FACEBOOK
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN KHUYẾN MẠI
WeTrek trên:
 
 
Đăng nhập bằng
 
 
hoặc
Đăng nhập tài khoản WETREK.VN
Email
Mật khẩu
Bạn quên mật khẩu?
Nhập email cần khôi phục mật khẩu
Chưa có tài khoản? Tạo tài khoản
Tạo tài khoản mới
Họ và tên
Email
Mật khẩu
Nhập lại mật khẩu
Hủy bỏ
Lợi ích khi đăng ký thành viên WeTrek:
Kiểm tra tình trạng đơn đặt hàng của bạn
Xem lịch sử đặt hàng của bạn, giúp bạn nắm bắt các thông tin đặt hàng tại WETREK.VN
Nhận thêm nhiều lợi ích thành viên tại WETREK.VN: ưu đãi lớn, phát thẻ giảm giá hàng năm, nhận thông tin mới nhất từ chúng tôi, ...
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập