Có nên chạy bộ dưới nước?

Cập nhật: 30/09/2020
Lượt xem: 156

Khi gặp phải các chấn thương trong quá trình chạy bộ trên mặt đất thì chạy bộ dưới nước có thể là một hoạt động thay thế để duy trì thể lực và tinh thần tập luyện trong quá trình phục hồi.

Các đặc tính độc đáo của nước khiến cho việc chạy bộ trong hồ nước sâu thách thức thể lực mà không làm căng các khớp.


Tính chất đặc biệt của nước là sự hiện diện của lực cản và lực nổi làm cho việc chạy trong nước trở thành một bài tập đầy thử thách mà không có sự căng thẳng lặp đi lặp lại như chạy trên mặt đất.

Chạy dưới nước sâu là hình thức tập luyện tuyệt vời, giúp duy trì thể lực, giữ cho cơ và khớp thoát khỏi những tải trọng thông thường mà chúng ta đặt lên, tránh bị chấn thương.

So sánh giữa chạy trên mặt đất và chạy dưới nước

Các cuộc điều tra về những vận động viên chạy bộ bị thương và không bị thương đã chỉ ra rằng chạy bộ trong nước có thể duy trì và tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện hiệu suất chạy trên đất.

Ảnh: runnerstribe.com

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng các mô hình kích hoạt cơ của những người chạy trong nước tương tự như những người chạy trên đất. Nhìn chung, khoa học ủng hộ việc chạy trong nước như một giải pháp thay thế an toàn và hiệu quả cho việc chạy trên đất.

Kỹ thuật chạy trong nước

Có hai kỹ thuật phổ biến được sử dụng khi chạy trong vùng nước sâu là kiểu nâng cao đầu gối như leo cầu thang và kiểu chạy việt dã tương tự như chạy nhanh trên đất hoặc máy chạy bộ.

Ảnh: tri-coaching.co.uk

Kỹ thuật thứ hai thường được ưa chuộng hơn vì tương tự như chạy trên đất và liên quan đến chuyển động của mắt cá chân do đó mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những người cần phải hạn chế phạm vi chuyển động của hông do chấn thương hoặc cần tăng cường sức mạnh của các nhóm cơ nằm bên trong xương chậu thì kỹ thuật nâng cao gối được khuyến khích hơn.

Hướng dẫn kỹ thuật chạy

  1. Hơi nghiêng người về phía trước như thể đang chạy lên một dốc nghiêng nhỏ
  2. Cánh tay đung đưa từ vai tương tự như chạy trên đất
  3. Nâng đầu gối về phía mặt nước, lòng bàn chân vuông góc với đáy hồ bơi khi đầu gối nâng lên
  4. Duỗi chân về phía đáy hồ bơi, giữ cho đầu gối hơi cong và bàn chân hướng nhẹ khi bạn chạm đến đáy hồ bơi

Ảnh: universityhealthnews.com

 

Tác dụng của chạy bộ trong nước với các chấn thương

  • Đau cơ xơ hóa: Chạy bộ trong nước được cho là an toàn và hiệu quả để giảm đau và cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống.
  • Gãy xương cẳng chân: Chạy bộ trong nước giúp thoát khỏi trọng lượng cơ thể và duy trì sức khoẻ tim mạch.
  • Đau thắt lưng không cụ thể: Là một phần trong chương trình vật lý trị liệu cá nhân, chạy bộ trong nước mang lại hiệu quả trong việc giảm đau, tàn tật, cải thiện phạm vi chuyển động, sức mạnh cơ bắp và độ bền.

K.P.

Theo Alive

BÌNH LUẬN FACEBOOK
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN KHUYẾN MẠI
WeTrek trên:
 
 
Đăng nhập bằng
 
 
hoặc
Đăng nhập tài khoản WETREK.VN
Email
Mật khẩu
Bạn quên mật khẩu?
Nhập email cần khôi phục mật khẩu
Chưa có tài khoản? Tạo tài khoản
Tạo tài khoản mới
Họ và tên
Email
Mật khẩu
Nhập lại mật khẩu
Hủy bỏ
Lợi ích khi đăng ký thành viên WeTrek:
Kiểm tra tình trạng đơn đặt hàng của bạn
Xem lịch sử đặt hàng của bạn, giúp bạn nắm bắt các thông tin đặt hàng tại WETREK.VN
Nhận thêm nhiều lợi ích thành viên tại WETREK.VN: ưu đãi lớn, phát thẻ giảm giá hàng năm, nhận thông tin mới nhất từ chúng tôi, ...
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập