Liệu dã ngoại có đang trở thành công cụ để câu “like” trên mạng xã hội và khoe khoang với mọi người rằng bạn là người thích phiêu lưu?
Phải công nhận sự thật rằng, mạng xã hội đã và đang tác động rất mạnh đến cách chúng ta tương tác với nhau hàng ngày. Đó không hẳn là xấu, nhất là khi có rất nhiều địa điểm du lịch và dã ngoại được lập ra để chúng ta có thể tự mình khám phá. Nhưng liệu lý do để chúng ta bắt đầu một chuyến đi có còn như trước hay không?
Hãy tự hỏi mình lý do khiến bạn đi dã ngoại, và trả lời chúng một cách thành thực nhất. Bạn đi dã ngoại bởi vì:
-
Bạn muốn bạn bè và gia đình của mình thấy rằng bạn là một người thích đi tìm tòi, khám phá, mạo hiểm?
-
Bạn thích không gian ngoài trời và muốn chia sẻ những điểm đến thú vị cùng với mọi người?
-
Bạn biết được rằng nơi bạn sẽ đến sẽ hút được nhiều lượt ấn “like” và có thêm nhiều người theo dõi (followers) hơn?
-
Bạn cần phải tận mắt nhìn thấy nhiều nơi vì qua ảnh trông chúng không thật chút nào?
Hãy nghe tôi kể câu chuyện của mình, để bạn biết tôi là người như thế nào. Khi tôi còn là một đứa trẻ (hiện tại tôi đã 26 tuổi rồi), tôi thường ra ngoài và dạo chơi khắp xóm, hoặc đạp xe xuống Ken Lockwood Gorge đi chơi cùng với bạn bè. Không smartphone, không mạng xã hội. Chỉ đơn giản là một nhóm bạn thân cùng đi vào rừng hay nhảy xuống sông đùa nghịch. Hầu như ngày nào chúng tôi cũng đi chơi như thế, vì chúng tôi thích đến những nơi đó, thích khám phá những vùng đất mới mà chúng tôi nghĩ rằng chưa từng in dấu chân ai, và khi đó chúng tôi đang cách nhà và bố mẹ cả dặm. Thực sự rất vô tư!
Và giờ ta quay về với thực tại, với thời đại “số hóa”. Như tôi đã nói, nó không hẳn là điều gì tệ hại, vì giờ những người yêu thích khám phá có thể nhìn thấy những nơi tuyệt đẹp trên thế giới, thúc giục bước chân họ đến đó để tận mắt chiêm ngưỡng những điều kỳ diệu. Trên thực tế, theo con số thống kê trên trang web của National Park (Mỹ), có khoảng 281 triệu lượt khách đến công viên vào năm 2010, và đến năm 2015, con số tăng lên khoảng 307 triệu lượt. Từ 2010 - 2015, chúng ta cũng nhận thấy sự bùng nổ mạnh mẽ của các nền tảng mạnh xã hội như Vine, Periscope, Snapchat và phổ biến hơn cả là Instagram. Tôi tin rằng, việc tiếp xúc trực quan thông qua các phương tiện truyền thông đóng một vai trò rất lớn trong việc gia tăng lượt khách tới các địa điểm dã ngoại. Nhưng, liệu chúng ta tới đó để được hoà mình vào tự nhiên, để xả hơi sau những ngày dài làm việc căng thẳng và chìm đắm trong thế giới ảo, hay chúng ta chỉ tới để có được nhiều lượt ấn “like” và có nhiều người theo dõi ta hơn?
Khi tôi leo núi hay đi cắm trại, tôi thấy rất nhiều người chỉ chăm chú nhìn vào điện thoại, chat với bạn bè hoặc chờ đợi số người like bức ảnh họ vừa đăng trên Instagram. Này này! Hãy ngẩng đầu lên, cất điện thoại đi, bạn đang bỏ đỡ những thứ tuyệt vời xung quanh mình đó! Không chỉ vậy, chỉ khi bạn cất điện thoại đi, bạn mới có thể trò chuyện với những người đồng hành. Cất điện thoại đi và bạn có thể vừa đi vừa trò truyện, hoặc vừa đi vừa hát như tôi và bạn tôi thường hay làm. Và rồi bạn có thể có những khoảnh khắc đáng nhớ hơn cả những cảnh đẹp bạn vừa chứng kiến.
Tôi nghĩ rằng, một chuyến dã ngoại có rất nhiều điều đáng làm hơn việc cố gắng câu like. Đó là kết nối với bạn bè đồng hành, cảm nhận mọi thứ xung quanh và tận hưởng từng khoảnh khắc, và khám phá nhiều hơn về bản thân mình nữa. Hãy thoát khỏi cái thế giới số vốn vây lấy ta hàng ngày đi, vì số like mà bạn vốn luôn bận tâm ấy chắc chắn vẫn có khi bạn đăng ảnh lên mạng sau khi trở về nhà.
Nguồn: Micheal Martineau
Việt hóa bởi WETREK.VN