[WeNews] Lợi và Hại của những bề mặt đường chạy phổ biến

Cập nhật: 11/03/2019
Lượt xem: 1909
Chạy bộ hiện là một trong những môn thể thao có số lượng người tham dự đông đảo nhất trên thế giới. Các bề mặt đường chạy đa dạng cũng tạo nên sức hút cho người tập. Nhưng những bề mặt đường chạy này có Lợi và Hại gì?Lợi và Hại của những bề mặt đường chạy phổ biến
 
loi-hai-cua-be-mat-duong-chay-pho-bien-wetrekvn
Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, tiện lợi và hiệu quả. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người tìm đến môn thể thao này. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những khái niệm cơ bản liên quan đến chạy.
 
Có bao nhiêu bề mặt đường chạy và chúng có lợi-hại gì? Đó cũng là điều mà mỗi người tập nên tìm hiểu để tránh chấn thương.
 
1. Bê tông và nhựa đường
 
Bê tông và nhựa đường là loại bề mặt đường chạy phổ biến nhất. Ngay cả những đường đi bộ trong công viên, đường đi lại hàng ngày cũng chủ yếu được làm từ hai loại vật liệu trên.
 
loi-hai-cua-be-mat-duong-chay-pho-bien-wetrekvn
 
Chạy trên đường bê tông và nhựa đường rất cứng, có thể gây ra những chấn thương về xương, khớp... Tuy nhiên, điểm lợi của loại bề mặt này là rất ổn định, giảm thiểu khả năng bị ngã khi chạy.
 
2. Máy chạy
 
Đây là loại máy phổ biến trong các phòng tập hình thể. Về cơ bản, bề mặt của máy chạy cũng cứng không kém gì bê tông hay nhựa đường nên vẫn có khả năng gây ra các chấn thương về dây chằng, xương, khớp... Chạy trên máy cũng có khả năng gây chấn thương lớn nếu bạn chỉnh chế độ chạy quá nhanh, gây buồn nôn và nhàm chán...
 
loi-hai-cua-be-mat-duong-chay-pho-bien-wetrekvn
 
Tuy nhiên, điểm mạnh của máy chạy là bạn sẽ được hưởng bầu không khí sạch sẽ hơn, tiện lợi hơn và điều kiện thời tiết xấu cũng không thể làm phiền bạn.
 
3. Cát
 
Chạy trên cát được cho rằng làm bạn... kém sang. Loại địa hình này đòi hỏi người tập tốn nhiều sức lực hơn bởi bề mặt không ổn định. Sự sụt lún của cát làm cho người tập dễ ngã do mất thăng bằng, dẫn đến các chấn thương.
 
loi-hai-cua-be-mat-duong-chay-pho-bien-wetrekvn
 
Dù vậy, chạy trên cát vẫn có ưu điểm là ít tác động lên hệ xương, khớp... do bề mặt mềm. Bạn có thể dùng cát để tập các bài cardio cần đốt nhiều năng lượng, giảm mỡ thừa rất hiệu quả. Thêm nữa, chạy trên cát (thường là ngoài biển) sẽ giúp bạn hồi phục cơ thể nhanh hơn khi hòa mình vào làn nước mát sau các buổi tập.
 
4. Đồi núi (trails)
 
Chạy đồi, rừng, núi là loại hình tập luyện được yêu thích hiện nay. Nhiều người chọn chạy trail vì địa hình đa dạng: cỏ cây, hoa lá, bùn đất, đá răm, bẩn, lầy lội... tất cả những thứ này tạo nên một buổi tập hay thi đấu thú vị.
 
loi-hai-cua-be-mat-duong-chay-pho-bien-wetrekvn
Tuy nhiên, chạy trail tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chấn thương do bề mặt địa hình đa dạng. Bạn có thể bị lật cổ chân khi giẫm phải đá, bị đau gối khi đổ dốc, bị căng cơ, chuột rút vì leo núi cao trong thời gian dài... Nhiều trường hợp dính chấn thương nghiêm trọng vì những cú ngã khủng khiếp khi chạy trail. 
 
Bù lại, chạy địa hình thường không áp dụng hoặc có thời gian giới hạn lớn nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ ngắm cảnh một cách thư thái.
 
Dù là loại bề mặt nào thì chạy bộ cũng có điểm lợi và hại. Nhưng trên hết, tác dụng của việc luyện tập thể thao là cực lớn đối với sức khỏe. Chỉ cần bạn quyết tâm tập thì những thứ khác không còn quan trọng nữa.
 
(Theo Web Thể Thao)
BÌNH LUẬN FACEBOOK
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN KHUYẾN MẠI
WeTrek trên:
 
 
Đăng nhập bằng
 
 
hoặc
Đăng nhập tài khoản WETREK.VN
Email
Mật khẩu
Bạn quên mật khẩu?
Nhập email cần khôi phục mật khẩu
Chưa có tài khoản? Tạo tài khoản
Tạo tài khoản mới
Họ và tên
Email
Mật khẩu
Nhập lại mật khẩu
Hủy bỏ
Lợi ích khi đăng ký thành viên WeTrek:
Kiểm tra tình trạng đơn đặt hàng của bạn
Xem lịch sử đặt hàng của bạn, giúp bạn nắm bắt các thông tin đặt hàng tại WETREK.VN
Nhận thêm nhiều lợi ích thành viên tại WETREK.VN: ưu đãi lớn, phát thẻ giảm giá hàng năm, nhận thông tin mới nhất từ chúng tôi, ...
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập