[WeNews] Off road là gì? Kinh nghiệm Off road cho người mới

Ngày đăng 21/08/2019 06:27 PM - 4.989 lượt xem
Off-road là một thuật ngữ khá phổ biến trong giới chơi xe. Vậy bạn đã thực sự hiểu off-road là gì? Chơi xe Off-road cần những kỹ năng gì? Để tìm hiểu rõ hơn về Off-road, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

OFF-ROAD LÀ GÌ? 



Off-road là đi vào những khu vực không có đường lớn, thường chỉ có đường mòn dành cho người đi bộ với địa hình gập ghềnh, hiểm hóc. Một bên là đường mòn ven núi chỉ vừa đủ cho bánh xe máy, phía bên dưới là vực thẳm, sông sâu hoặc những con đường đá chông chênh… Do đó, đòi hỏi người cầm lái phải thực sự có kinh nghiệm và tay lái “lụa” nếu không có thể sẽ gặp nhiều bất trắc và hiểm nguy.
 
Nếu dịch sát nghĩa thì off-road là việc lái xe trên các con đường bằng cát, sỏi, đá, lòng sông, tuyết hoặc những địa hình hiểm trở khác. Off-road được sử dụng như tên gọi chung dùng cho các dạng địa hình xấu, như một môn thể thao mạo hiểm dành cho những người thích trải nghiệm những thử thách mạo hiểm.
 
Lái xe Off-road không hề đơn giản. Để nhập môn Off-road, tài xế xe cần phải trang bị rất nhiều kiến thức về cấu tạo xe, địa hình nơi đến và cần phải tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước.

KINH NGHIỆM OFF-ROAD CHO NGƯỜI MỚI 

Để trở thành một tay chơi off-road thứ thiệt, theo thống kê của Jalopik, bạn cần phải biết những yếu tố sau:

4WD và lực kéo off-road



4WD là từ viết tắt của 4-Wheel Drive, là hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Sử dụng hệ dẫn động này, chiếc xe có thể dẫn động bằng hai bánh hoặc 4 bánh tùy vào từng chế độ lựa chọn cầu. Chế độ dẫn động 2 bánh áp dụng cho những cung đường nhẹ nhàng, trong khi đó chế độ 4 bánh áp dụng cho cung đường off-road khắc nghiệt, với tùy chọn tốc độ nhanh hay chậm (4H, 4L). Hệ thống vi sai, khóa vi sai trung tâm sẽ hoạt động khi ở chế độ dẫn động 4 bánh chậm để các bánh xoay cùng tốc độ, giúp xe thoát khỏi vị trí sình lầy.
 
Ở những chiếc xe hiện đại, bên cạnh việc lựa chọn truyền động theo kiểu nào, xe còn được trang bị công nghệ kiểm soát lực kéo giúp xe không bị trượt bánh bất ngờ khi đi trên bề mặt trơn trượt.

Đi số thấp, vòng tua thấp 



Off-road là địa hình khó đi, mất bám, cần sức vượt lớn, do đó cách tốt nhất là đi ở tốc độ thấp, tài xế có thể lựa chọn bằng việc cài cầu chậm. Trên những xe không có chế độ cài cầu chậm, thì tài xế phải đi ở số thấp. Lái xe ở vòng tua máy thấp không chỉ giúp xe tăng lực kéo khi leo dốc, vượt chướng ngại vật khó mà còn giúp tăng khả năng phanh động cơ, giúp hệ thống phanh xe không phải làm việc quá sức.

Chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết 



Di chuyển quá nhanh không phải là sự lựa chọn hợp lý khi đi đường off-road. Nếu bạn muốn vượt qua một hòn đá cao, bạn đạp mạnh ga, xe lao đến và đâm vào tảng đá, hệ thống giảm xóc làm việc hết cỡ, kịch lò xo, bật ngược trở lại. Không chỉ chiếc xe bị hư hại vì cú đâm mà người lái xe và xe sẽ bị bật lại phía sau, không thể vượt qua chướng ngại vật. Trong tình huồng này cần phải chạy chậm, tận dụng lực kéo lớn khi ở vòng tua thấp, giảm xóc, làm việc vừa phải, khéo léo lái xe qua tảng đá mà không làm hư hại lốp xe và các bộ phận khác.
 
“As Slow As Possible, As Fast As Necessary” (chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết) là khẩu hiệu Land Rover huấn luyện các thành viên offroad của mình, đó thực sự là câu thần chú để giữ cái đầu lạnh trước những thử thách của offroad.
 
Nếu bạn chạy xe thật nhanh để vượt qua một con dốc trơn ướt và dính bùn. Nếu bạn đạp hết ga, xe sẽ qua được dốc nhưng tốc độ sẽ thừa, khiến bạn bị mất kiểm soát ở cuối con dốc, hoặc đâm vào chướng ngại vật tiếp theo.

Tháo bớt hơi trong lốp xe 



Lốp xe được bơm căng sẽ giống như một quả bóng rổ. Quả bóng rổ có thể nảy lên được vì áp suất khí trong ruột cao, đẩy căng bề mặt, khiến điểm tiếp xúc với mặt đất nhỏ, từ đó năng lượng phản lực trở lại.
 
Khi di chuyển trên đường phố, nê để lốp căng để giảm ma sát, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi đi trên địa hình off-road, tài xế cần giữ áp suất lốp thấp để tăng tiết diện tiếp xúc, năng lượng từ lốp hấp thụ vào bề mặt chướng ngại vật, giúp gia tăng độ bám đường, xe không bị trượt. Theo một số chuyên gia off-road, tài xế nên xịt bớt lốp cho tới khi còn khoảng 75% so với áp suất lúc căng chạy đường trường.

Đừng sợ tổn thất



Chơi off-road không phải là chơi xe mô hình chỉ để ngắm, vì thế nếu đam mê đừng sợ tổn thất, chắc chắn cản xe sẽ va vào gốc cây, xe bị sạt gầm, treo lơ lửng trên một tảng đá. Nếu sợ những thứ đó, hãy quay về trước khi quá muộn, vì off-road không dành cho bạn.
 
Trước khi trở thành những tay lái cừ khôi chinh phục địa hình khó, những tín độ off-road đều trải qua một thời làm kẻ nhập môn, “xót” xe và ngơ ngác.
 
Trên đây là một số kiến thức chung về Off-road, hi vọng giúp các bạn hiểu rõ hơn về Off-road là gì và những yếu tố cần phải biết khi lái xe off-road là gì. WETREK.VN chúc các bạn lái xe an toàn.
 
(Theo Marengo.vn)

Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
Bí quyết duy trì động lực chạy bộ khi về già: Bí quyết từ Yuko Gordon - Vận động viên marathon 70 tuổi

Bí quyết duy trì động lực chạy bộ khi về già: Bí quyết từ Yuko Gordon - Vận động viên marathon 70 tuổi

Bạn có đam mê chạy bộ và muốn duy trì thói quen này ngay cả khi về già? Bài viết này sẽ chia sẻ những bí quyết từ vận động viên marathon 70 tuổi Yuko Gordon, giúp bạn có thêm động lực và niềm vui để tiếp tục chinh phục đường chạy. Hãy cùng WeTrek khám phá những lời khuyên thú vị này nhé!
Kỹ năng sinh tồn từ A-Z cần biết để ứng phó với động đất

Kỹ năng sinh tồn từ A-Z cần biết để ứng phó với động đất

Cùng WeTrek tìm hiểu các biện pháp cần thiết để bảo vệ bản thân và mọi người trong trường hợp xảy ra động đất. Tìm hiểu cách ứng phó đúng cách và kịp thời trong mọi tình huống khẩn cấp để đảm bảo an toàn.
Thương hiệu Snowline Hàn Quốc - Từ thiết bị leo núi cho đến đồ cắm trại

Thương hiệu Snowline Hàn Quốc - Từ thiết bị leo núi cho đến đồ cắm trại

Snowline là một thương hiệu Hàn Quốc chuyên về đồ leo núi và cắm trại đã có kinh nghiệm hơn 30 năm trên thị trường. Với sự đa dạng về mẫu mã và chất lượng cao trong từng dòng sản phẩm của Snowline, đây là một thương hiệu uy tín bạn không thể bỏ qua trong những chuyến đi dã ngoại ngoài trời của mình. Hãy cùng WeTrek tìm hiểu về thương hiệu đồ outdoor đến từ "xứ sở kim chi" này nhé!
Captain Stag - Chú hươu đầu đàn của thương hiệu cắm trại Nhật Bản

Captain Stag - "Chú hươu đầu đàn" của thương hiệu cắm trại Nhật Bản

Captain Stag là thương hiệu lâu đời chuyên về các sản phẩm gia dụng phục vụ các hoạt động cắm trại và giải trí ngoài trời của Nhật Bản. Thương hiệu nối tiếng với các sản phẩm chất lượng cao và giá cả phải chăng gồm bếp nướng, lều, túi ngủ và các dụng cụ dã ngoại khác. Captain Stag cũng cung cấp nhiều loại phụ kiện ngoài trời đáp ứng đa dạng nhu cầu cho các hoạt động bên ngoài như đạp xe, leo núi, chèo thuyền. Hiện nay, các sản phẩm của Captain Stag đã có mặt tại thị trường Việt Nam, được nhập khẩu và bán chính hãng tại WeTrek. Khách hàng có thể tham khảo thêm thông tin và nhận tư vấn qua website Wetrek.vn hoặc tới các cửa hàng của thương hiệu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Chi phí đi nóc nhà Yên Bái ngắm mùa hoa chi pâu đẹp lịm tim, đắm chìm giữa biển mây Tà Chì Nhù

Chi phí đi "nóc nhà" Yên Bái ngắm mùa hoa chi pâu đẹp lịm tim, đắm chìm giữa biển mây Tà Chì Nhù

Tà Chì Nhù - "nóc nhà" Yên Bái được mệnh danh là thiên đường cho giới trẻ ưa xê dịch thích đi săn mây, bắt gió Tây Bắc, ngắm hoa chi pâu. Bật mí chi phí đi trekking Tà Chì Nhù
[WeTrekology] 8 mẹo sẽ cứu mạng bạn nếu bị lạc nơi hoang dã

[WeTrekology] 8 mẹo sẽ cứu mạng bạn nếu bị lạc nơi hoang dã

Con người hiện đại đã quen với cuộc sống tiện nghi với công nghệ và bắt đầu quên đi ý nghĩa của việc tồn tại trong tự nhiên. Không có nhiều khả năng điều này xảy ra, nhưng bạn vẫn có thể bị lạc khi đi cắm trại với bạn bè chẳng hạn. Vì vậy, thật tốt khi biết một số thủ thuật đơn giản mà bạn có thể thực hiện nếu thấy mình cô đơn trong tự nhiên.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc