Những việc làm sai lầm mà người mới lái xe hay mắc phải. Ảnh: BS
Công nghệ ô tô ngày càng phát triển, cho ra đời nhiều loại xe an toàn, thông minh. Tuy nhiên, những “tài già” tiết lộ người mới lái xe vẫn nên tránh những việc làm “dại dột” sau.
Những chiếc xe hiện đại có rất nhiều tính năng an toàn và hệ thống điều khiến thông minh giúp mọi thứ vận hành trơn tru và cảnh báo kịp thời về các vấn đề tiềm ẩn.
Tuy nhiên, theo những "tài già" thì những người mới lái xe nên tránh làm những việc sau để tránh được các sự cố đáng tiếc.
Dưới đây là những việc không nên làm đối với chiếc xe của bạn.
Gạt cần số về P (đỗ xe) khi lái xe
Gạt cần số P thường xuyên khi xe đang chạy có thể làm mài mòn các chi tiết trong hộp số.
Đừng cố thử làm điều này. Nếu bạn gạt cần số về P khi đang lái xe thì hệ thống trong xe sẽ ngăn chặn lệnh này vì lý do an toàn. Tuy nhiên, thói quen xấu thường xuyên này có thể rất dễ gây ra những hư hại, làm mài mòn các chi tiết trong hộp số của xe.
Bấm nút "tắt động cơ" khi xe đang chạy
Không nên bấm nút tắt động cơ khi xe đang chuyển bánh.
Nếu tài xế vô tình bấm nút tắt động cơ trong khi lái xe với tốc độ cao vừa phải thì không có điều gì xấu xảy ra. Trên thực tế, nhiều ô tô hiện đại được trang bị tính năng an toàn cho người lái. Tuy nhiên, người ta cho rằng bạn nên tránh làm những việc tiềm ẩn "rủi ro" này thì hơn.
Gắn quá nhiều khóa vào chùm khóa xe ô tô
Gắn quá nhiều chìa vào khóa ô tô có thể làm hỏng chuyển đổi đánh lửa của ô tô.
Nhiều người có thói quen gắn nhiều chìa thành chùm khóa. Tuy nhiên, việc gắn quá nhiều khóa vào chìa khóa ô tô có thể dần dà làm hỏng chuyển đổi đánh lửa theo thời gian vì trọng lượng quá nặng.
Không thay dầu cho ô tô
Thay dầu nhớt cho ô tô cần được thực hiện theo đúng định kỳ.
Việc thay dầu cho động cơ ô tô rất quan trọng, góp phần giảm tình trạng nóng máy, đảm bảo hiệu suất động cơ ở mức cao nhất, chống đóng cặn, mài mòn, ...
Tuy nhiên, nhiều tài xế non kinh nghiệm lại thay dầu không đúng quy định hoặc chậm trễ khi đến kỳ hạn. Trên thực tế, việc thay dầu cần được thực hiện thường xuyên, định kỳ theo đúng những yêu cầu dựa trên các đặc điểm kỹ thuật của xe mà nhà sản xuất đề ra.
Đặc biệt, bạn nên tuân thủ những quy định thay dầu cho những chiếc xe mới. Thông thường, các hãng xe khuyến cáo người lái nên thay động cơ ở khoảng 1.000 km đầu tiên.
Đợi cạn xăng mới đi đổ
Tài xế nên đổ xăng khi bình nhiên liệu còn tối thiểu 1/4.
Đây là một thói quen gây hại cho động cơ của bạn. Đừng nên để bình xăng cạn hết nếu bạn không muốn mất thêm chi phí để thay lọc nhiên liệu hoặc bơm xăng ngay cả khi chưa đến thời kỳ bảo dưỡng.
Thực tế, xăng dù có sạch thì cũng vẫn còn chứa một số hạt nhỏ. Chúng thường đóng cặn trong các bình chứa kim loại khi mức nhiên liệu còn quá thấp.
Nếu cố tình lái xe khi bình xăng gần cạn kiệt thì cặn ở bình xăng sẽ bám vào bộ lọc khiến nhiên liệu không tới được buồng đốt và xe sẽ không thể khởi động.
Do đó, để hạn chế những sự cố đáng tiếc và chi phí sửa chữa tốn kém, các tài xế nên hình thành thói quen đổ xăng khi trong bình nhiên liệu còn tối thiểu ¼.
Phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo
Chú ý quan sát những biểu tượng cảnh báo trên xe để kịp thời sửa chữa và đảm bảo an toàn.
Không phải hầu hết các dấu hiệu cảnh báo đều giống nhau đối với tất cả các loại xe. Tuy nhiên, thông thường, chúng đều được ký hiệu và cài đặt hiển thị với các màu sắc nhất định. Cụ thể, biểu tượng hiện thị đèn cảnh báo màu xanh cho thấy dấu hiệu là một hệ thống nào đó được kích hoạt.
Đèn màu vàng thường chỉ ra một cái gì đó trong xe cần được kiểm tra. Trong khi đó, đèn màu đỏ báo hiệu có thể xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng và bạn nên dừng xe càng sớm càng tốt vì chiếc xe có thể đang thiếu an toàn.
Hãy chú ý quan sát đèn hiển thị của các biểu tượng để kịp thời gọi thợ sửa chữa và đảm bảo an toàn.
Không thường xuyên kiểm tra áp suất lốp
Áp suất lốp đóng vai trò quan trọng giúp xe vận hành an toàn. Ảnh: East News
Đừng lơ là việc kiểm tra áp suất lốp xe ô tô. Lái xe với một chiếc "lốp xẹp" là thiếu an toàn và chúng cũng rất nhanh hỏng.
Tài xế nên tiến hành kiểm tra áp suất của lốp thường xuyên, bởi vì tình trạng lốp có ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả hoạt động của rất nhiều các bộ phận khác. Các lốp xe đều nên ở tình trạng bằng phẳng, căng đều.
Lơ là độ cân bằng của bánh xe
Cân bằng bánh xe là việc mà nhiều "tài non" ít chú ý.
Cân bằng bánh xe là việc rất quan trọng mà người tài xế cần phải làm và tiến hành thường xuyên để hạn chế những rung động mạnh khi di chuyển. Nếu bánh xe mất cân bằng thì bạn khó có thể kiểm soát và đảm bảo an toàn cho bản thân và chiếc xe của mình.
Thông thường, cân bằng bánh xe bao gồm cả đo xác định trọng tâm của khối bánh xe và đồng thời bổ sung trọng lượng cần thiết để giúp di chuyển trọng tâm vào đúng vị trí của nó.
Kiếm tra và điều chỉnh độ cân bằng của bánh xe giúp hạn chế mài mòn những chi tiết thuộc hệ thống lái và hệ thống treo. Tài xế nên kiểm tra lại bánh xe và độ cân bằng sau khi xảy ra va chạm.
Theo kinh nghiệm của các tài già, người lái nên kiểm tra lốp trước khi cảm thấy rung động xuất phát từ vô lăng, còn nếu cảm nhận độ rung đến từ ghế ngồi thì đã đến lúc lốp sau cần được cân bằng lại.
Gạt số lùi khi xe đang chạy
Không nên gạt cần số lùi khi xe đang chạy.
Vô tình gạt cần số lùi khi xe đang chạy là trường hợp mà nhiều tài xế gặp phải.
Mặc dù hành động này không gây tổn hại đến hộp số đối với những chiếc xe hiện đại, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo rằng tài xế không nên lặp lại những việc làm "tối kỵ" này để giúp đảm bảo an toàn và gia tăng tuổi thọ cho các bộ phận trên xe.
(Soha.vn)