Bộ tháo khí phanh (Brake Bleeder Kit) là gì?

Ngày cập nhật 02/12/2025 10:49 AM - 20 lượt xem

Bộ tháo khí phanh là dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ không khí khỏi hệ thống phanh dầu xe đạp, giúp phanh hoạt động an toàn và hiệu quả.

Tại sao bạn cần tháo khí phanh?

Hệ thống phanh dầu (Hydraulic Brakes) trên xe đạp của bạn hoạt động dựa trên nguyên lý chất lỏng không thể bị nén. Khi bạn bóp tay phanh, lực được truyền qua dầu phanh để ép má phanh vào đĩa, giúp xe dừng lại. Tuy nhiên, theo thời gian hoặc sau va đập, các bọt khí nhỏ có thể lọt vào hệ thống. Không khí có thể bị nén, không giống như dầu. Sự hiện diện của không khí tạo ra cảm giác "mềm" hoặc "lún" khi bóp phanh. Điều này làm giảm đáng kể lực phanh và gây nguy hiểm, đặc biệt khi bạn đổ dốc cao như đèo Tam Đảo hoặc xử lý các đoạn đường kỹ thuật ở Đà Lạt.

Tháo khí phanh, hay còn gọi là "bleeding", là quá trình loại bỏ hoàn toàn các bọt khí này và thay thế dầu phanh cũ bằng dầu mới. Việc này khôi phục lại hiệu suất ban đầu của hệ thống phanh, đảm bảo an toàn cho mọi chuyến đi.

Một bộ tháo khí phanh gồm những gì?

Một bộ tháo khí phanh (Brake Bleeder Kit) tiêu chuẩn thường chứa tất cả các dụng cụ cần thiết để bạn thực hiện công việc này tại nhà. Các thành phần chính bao gồm:

  • Xi lanh (Syringes): Thường có hai chiếc, dùng để bơm dầu mới vào và hút dầu cũ cùng không khí ra.
  • Ống nhựa (Tubing): Các đoạn ống trong suốt để kết nối xi lanh với ốc xả khí trên củ phanh (caliper) và tay phanh (lever).
  • Khối chặn (Bleed Block): Một miếng nhựa dùng để chèn vào giữa các piston của củ phanh sau khi đã tháo má phanh, ngăn chúng bị đẩy ra ngoài trong quá trình tháo khí.
  • Đầu nối (Fittings/Adapters): Các đầu kim loại với ren vặn khác nhau để phù hợp với nhiều loại tay phanh và củ phanh từ các hãng như Shimano, SRAM, Magura.
  • Dầu phanh (Brake Fluid): Dầu khoáng (Mineral Oil) hoặc dầu DOT, tùy thuộc vào hệ thống phanh của bạn.
  • Găng tay và dụng cụ phụ: Găng tay bảo vệ, cờ lê, và dây buộc để cố định các bộ phận.

Bộ tháo khí phanh hoạt động như thế nào?

Nguyên lý cơ bản của việc tháo khí phanh là dùng dầu phanh mới để đẩy dầu cũ và các bọt khí bị kẹt ra khỏi hệ thống. Quá trình này tạo ra một dòng chảy một chiều từ củ phanh lên tay phanh hoặc ngược lại.

Một xi lanh chứa đầy dầu mới được gắn vào cổng xả khí ở củ phanh. Xi lanh còn lại, thường là rỗng, được gắn vào cổng trên tay phanh. Bằng cách bơm dầu từ xi lanh dưới và hút ở xi lanh trên, bạn tạo ra một áp lực đẩy toàn bộ không khí và dầu cũ ra ngoài. Khối chặn giữ cho các piston phanh ở đúng vị trí, không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình. Khi dầu chảy qua ống trong suốt không còn bọt khí, quá trình hoàn tất.

Khi nào bạn cần tháo khí phanh?

Bạn nên kiểm tra và tháo khí phanh ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường. Việc bảo dưỡng định kỳ cũng giúp hệ thống phanh luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy phanh của bạn cần được tháo khí:

  • Tay phanh có cảm giác mềm, lún sâu: Khi bóp phanh, tay phanh đi gần hết hành trình mới có tác dụng. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất của việc có không khí trong hệ thống.
  • Lực phanh yếu hoặc không ổn định: Bạn phải dùng nhiều lực hơn bình thường để xe dừng lại. Lực phanh lúc ăn lúc không.
  • Phanh phát ra tiếng động lạ: Tiếng rít hoặc cảm giác không đều khi bóp phanh có thể liên quan đến vấn đề trong hệ thống thủy lực.
  • Sau một cú ngã hoặc va đập: Va chạm mạnh có thể làm không khí lọt vào hệ thống phanh.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Các nhà sản xuất khuyến nghị tháo khí phanh ít nhất mỗi năm một lần, ngay cả khi không có dấu hiệu hỏng hóc. Sau một chuyến đi dài ngày trong điều kiện khắc nghiệt như xuyên rừng Cúc Phương, việc kiểm tra phanh là cần thiết.

Cách chọn bộ tháo khí phanh phù hợp

Yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua một bộ tháo khí phanh là tính tương thích với hệ thống phanh trên xe đạp của bạn. Có hai loại dầu phanh chính trên thị trường và chúng không thể thay thế cho nhau.

  • Dầu khoáng (Mineral Oil): Được sử dụng bởi các hãng như Shimano, Magura, Tektro. Dầu khoáng không ăn mòn sơn và ít gây hại cho da, nhưng có nhiệt độ sôi thấp hơn.
  • Dầu DOT (DOT Fluid): Được sử dụng bởi SRAM, Avid, Hayes. Dầu DOT có tiêu chuẩn hóa (DOT 3, 4, 5.1), nhiệt độ sôi cao hơn nhưng có tính ăn mòn và hút ẩm.

Sử dụng sai loại dầu phanh sẽ phá hủy các gioăng cao su bên trong củ phanh và tay phanh, dẫn đến hỏng hóc toàn bộ hệ thống. Luôn kiểm tra thông tin trên tay phanh hoặc tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất để biết xe của bạn dùng loại dầu nào. Chọn bộ tháo khí có đúng loại dầu và các đầu nối tương thích với hệ thống phanh của bạn.

Câu hỏi thường gặp

Tự tháo khí phanh tại nhà có khó không?

Thao tác này đòi hỏi sự cẩn thận và làm theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bao lâu thì nên tháo khí phanh một lần?

Bạn nên tháo khí phanh ít nhất mỗi năm một lần hoặc khi thấy dấu hiệu bất thường.

Dùng sai loại dầu phanh có sao không?

Dùng sai dầu phanh sẽ làm hỏng các gioăng cao su và toàn bộ hệ thống phanh.

Xem các bộ tháo khí phanh và dụng cụ bảo dưỡng xe đạp chuyên dụng tại WeTrek.vn.

Chia sẻ bài viết:
Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
Mồi ếch (Frog Lure) là gì?

Mồi ếch (Frog Lure) là gì?

Mồi ếch là mồi câu giả chuyên dùng để câu cá lóc. Tìm hiểu đặc điểm, các loại mồi ếch phổ biến và kỹ thuật câu hiệu quả để bắt cá lóc bông, cá lóc đen.
Mồi popper (Popper) là gì?

Mồi popper (Popper) là gì?

Hướng dẫn chi tiết về mồi popper. Tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động và kỹ thuật câu hiệu quả để săn cá lóc, cá chẽm, GT. Cách chọn kích thước và màu sắc mồi.
Mồi nổi (Topwater Lure) là gì?

Mồi nổi (Topwater Lure) là gì?

Tìm hiểu về mồi nổi (Topwater Lure) và cách dùng hiệu quả. Phân biệt các loại mồi phổ biến như Popper, Nhái giả, Walk-the-Dog. Áp dụng kỹ thuật ném, thu dây và đóng cá đúng thời điểm để bắt cá lóc, chẽm.
Mồi chìa khóa (Pencil Bait) là gì?

Mồi chìa khóa (Pencil Bait) là gì?

Tìm hiểu về Mồi chìa khóa (Pencil Bait), mồi giả nổi chuyên săn cá lóc, vược. Bài viết cung cấp kỹ thuật Walk-the-dog để tạo chuyển động zig-zag và câu cá hiệu quả.
Mồi rung (Vibration Lure) là gì?

Mồi rung (Vibration Lure) là gì?

Tìm hiểu toàn bộ về mồi rung, hay lipless crankbait. Bài viết cung cấp thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm. Hướng dẫn các kỹ thuật câu hiệu quả để bắt cá lóc, cá chẽm và các loài cá săn mồi khác tại Việt Nam.
Mồi cá nhỏ (Minnow Lure) là gì?

Mồi cá nhỏ (Minnow Lure) là gì?

Mồi cá nhỏ (Minnow Lure) là mồi câu giả hình cá, bắt chước chuyển động của cá con bị thương để thu hút cá săn mồi. Tìm hiểu đặc điểm, phân loại mồi nổi, lửng, chìm và kỹ thuật câu cá lóc, cá chẽm hiệu quả tại Việt Nam.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc