Dây kéo là gì?

Ngày cập nhật 26/11/2025 11:17 AM - 44 lượt xem

Dây kéo (tow strap) là một dải băng dẹt bằng polyester, không co giãn, dùng để kéo một phương tiện di chuyển tự do hoặc bị sa lầy nhẹ trên địa hình bằng phẳng.

Dây kéo (Tow Strap) là gì?

Dây kéo, hay tow strap, là một thiết bị cứu hộ quan trọng cho các chuyến đi dã ngoại, off-road. Nó là một dải băng dẹt, thường làm từ chất liệu polyester, có độ co giãn rất thấp. Công dụng chính của dây kéo là kéo một phương tiện bị mắc kẹt hoặc không thể tự di chuyển trên một bề mặt tương đối bằng phẳng. Hai đầu của dây thường được may thành các vòng gia cố để gắn vào các điểm chịu lực trên xe.

Đặc tính quan trọng nhất của dây kéo là độ giãn thấp. Điều này đảm bảo lực kéo được truyền đi một cách ổn định và trực tiếp từ xe cứu hộ đến xe bị nạn. Nó không tạo ra hiệu ứng giật mạnh, phù hợp cho các tình huống kéo xe thông thường.

Phân biệt Dây kéo (Tow Strap) và Dây giật (Snatch Strap)

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa dây kéo và dây giật. Việc phân biệt rõ hai loại này rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi cứu hộ xe.

Dây kéo (Tow Strap)

  • Chất liệu: Polyester.
  • Độ co giãn: Rất thấp, khoảng 5% hoặc ít hơn.
  • Công dụng: Kéo xe với lực căng ổn định, liên tục. Phù hợp để kéo xe chết máy trên đường nhựa hoặc kéo xe sa lầy nhẹ ra khỏi bùn, cát khi xe cứu hộ có thể di chuyển từ từ.
  • Ví dụ: Dùng xe bán tải kéo một chiếc SUV bị trượt bánh xuống vũng bùn nông trên đường đất tại Pù Luông.

Dây giật (Snatch Strap / Recovery Strap)

  • Chất liệu: Nylon.
  • Độ co giãn: Cao, từ 20% đến 30%.
  • Công dụng: Giải cứu xe bị kẹt nặng. Dây co giãn để tích tụ động năng từ xe cứu hộ, sau đó bung ra tạo một lực giật mạnh để kéo xe bị nạn ra khỏi vị trí khó.
  • Ví dụ: Dùng một chiếc xe off-road lấy đà để giật một chiếc xe khác bị lún sâu trong cát ở Mũi Dinh.

Sử dụng sai loại dây cho từng tình huống đều gây nguy hiểm. Dùng dây kéo để giật xe sẽ tạo ra áp lực đột ngột, làm đứt dây hoặc phá hỏng các bộ phận của xe. Ngược lại, dùng dây giật để kéo xe trên đường bằng sẽ tạo ra hiệu ứng đàn hồi khó kiểm soát.

Khi nào bạn cần dùng Dây kéo?

Dây kéo là công cụ hữu ích trong nhiều tình huống bạn có thể gặp phải khi đi phượt hoặc dã ngoại tại Việt Nam.

  • Kéo xe bị sa lầy nhẹ: Bánh xe của bạn bị trượt xuống vũng bùn không quá sâu trên đường vào Tà Xùa sau một cơn mưa. Xe cứu hộ có thể đứng trên nền đất cứng và từ từ kéo xe của bạn lên.
  • Kéo xe qua địa hình khó: Bạn cần kéo một chiếc xe sedan qua một đoạn suối cạn hoặc một con dốc ngắn mà xe đó không đủ sức tự vượt qua.
  • Kéo xe chết máy: Xe của bạn gặp sự cố động cơ trên đường quốc lộ. Bạn dùng dây kéo để nhờ một xe khác kéo đến trạm sửa chữa gần nhất một cách an toàn.

Cách chọn Dây kéo phù hợp

Việc chọn đúng dây kéo ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bạn và phương tiện. Bạn cần xem xét các yếu tố sau.

Tải trọng phá vỡ (Breaking Strength)

Đây là thông số quan trọng nhất. Quy tắc chung là chọn dây có tải trọng phá vỡ tối thiểu gấp hai đến ba lần trọng lượng toàn tải (Gross Vehicle Weight - GVW) của chiếc xe nhẹ hơn trong hai xe. Ví dụ, nếu xe của bạn nặng 2 tấn, bạn nên chọn dây có tải trọng phá vỡ từ 4 đến 6 tấn.

Chiều dài và Chiều rộng

Chiều dài phổ biến cho dây kéo là từ 6 đến 9 mét. Chiều dài này đủ để giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe mà không quá vướng víu. Chiều rộng của dây thường tương quan với tải trọng. Dây càng rộng thì khả năng chịu tải càng cao.

Chất liệu và Đường may

Chọn dây làm từ polyester chất lượng cao, có khả năng chống mài mòn và tia UV. Kiểm tra kỹ các đường may ở hai đầu vòng lặp. Chúng phải được may gia cố nhiều lớp, chắc chắn để chịu được lực căng lớn.

Hướng dẫn sử dụng Dây kéo an toàn

Luôn tuân thủ các nguyên tắc an toàn để tránh tai nạn đáng tiếc.

  • Kiểm tra dây trước mỗi lần dùng: Tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu sờn, rách, hay hư hỏng nào. Không sử dụng dây nếu nó không còn trong tình trạng hoàn hảo.
  • Gắn vào điểm phục hồi của xe: Luôn gắn dây vào các điểm phục hồi chuyên dụng (recovery point) do nhà sản xuất thiết kế. Tuyệt đối không móc vào cầu xe, thanh cản, hoặc quả cầu kéo (tow ball). Các bộ phận này không được thiết kế để chịu lực giật và có thể bị gãy, văng đi như một viên đạn.
  • Sử dụng cùm chữ U (Shackle): Dùng cùm thép hoặc cùm mềm (soft shackle) phù hợp để kết nối dây với các điểm phục hồi.
  • Giữ khoảng cách an toàn: Mọi người không liên quan nên đứng cách xa khu vực cứu hộ ít nhất gấp 1.5 lần chiều dài của dây.
  • Dùng vật giảm chấn: Đặt một tấm chăn dày, áo khoác hoặc túi giảm chấn chuyên dụng lên giữa dây. Nó sẽ giúp hấp thụ năng lượng và ngăn dây văng xa nếu bị đứt.
  • Kéo từ từ và ổn định: Xe cứu hộ bắt đầu di chuyển chậm rãi để dây căng lên. Duy trì lực kéo đều, không tăng ga đột ngột.
  • Giao tiếp rõ ràng: Tài xế hai xe cần thống nhất tín hiệu với nhau trước khi bắt đầu kéo.

Câu hỏi thường gặp

Dùng dây kéo để giật xe bị kẹt nặng được không?

Không, hành động này rất nguy hiểm vì dây kéo không co giãn để hấp thụ lực và có thể bị đứt đột ngột.

Làm sạch dây kéo sau khi dùng như thế nào?

Bạn cần rửa sạch bùn đất bằng nước, phơi khô hoàn toàn ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp trước khi cất giữ.

Có thể nối hai dây kéo với nhau không?

Bạn nên tránh nối hai dây kéo vì điểm nối sẽ là vị trí yếu nhất và tạo ra nguy cơ đứt dây cao.

Trang bị một chiếc dây kéo chất lượng là bước chuẩn bị thiết yếu cho mọi hành trình khám phá. Nó mang lại sự tự tin để bạn đối mặt với những thử thách bất ngờ trên đường. Xem các mẫu Dây kéo chính hãng tại WeTrek.vn.

Chia sẻ bài viết:
Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
Bình khí lặn (Scuba Tank) là gì?

Bình khí lặn (Scuba Tank) là gì?

Tìm hiểu về bình khí lặn, thiết bị cung cấp khí thở dưới nước. Hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, và sự khác biệt giữa bình nhôm và thép. Nắm vững các thông số quan trọng như dung tích, áp suất làm việc và ngày kiểm định để lặn an toàn.
Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là gì?

Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là gì?

Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là nguồn khí dự phòng thiết yếu, giúp bạn và bạn lặn xử lý các tình huống khẩn cấp dưới nước. Tìm hiểu về cấu tạo, vai trò, cách phân biệt và những lưu ý sử dụng để đảm bảo an toàn cho mọi chuyến lặn.
Bộ điều áp (Regulator) là gì?

Bộ điều áp (Regulator) là gì?

Bộ điều áp (Regulator) giúp bạn thở an toàn dưới nước. Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách chọn mua và bảo quản thiết bị lặn quan trọng này.
Áo điều chỉnh nổi (Buoyancy Control Device (BCD)) là gì?

Áo điều chỉnh nổi (Buoyancy Control Device (BCD)) là gì?

Tìm hiểu về Áo điều chỉnh nổi (BCD), một thiết bị lặn biển thiết yếu. Bài viết giải thích rõ cấu tạo, chức năng và các loại BCD phổ biến. Bạn sẽ học cách BCD giúp kiểm soát độ nổi để lặn an toàn và thoải mái.
Chân vịt (Fins) là gì?

Chân vịt (Fins) là gì?

Tìm hiểu về chân vịt (fins) lặn biển, một thiết bị giúp bạn di chuyển hiệu quả dưới nước. Bài viết giải thích vai trò, các loại chân vịt phổ biến như gót trần, gót bít, và hướng dẫn bạn cách chọn sản phẩm phù hợp cho lặn bình khí hoặc lặn ống thở.
Mặt nạ lặn (Dive Mask) là gì?

Mặt nạ lặn (Dive Mask) là gì?

Mặt nạ lặn là gì? Tìm hiểu chức năng, cấu tạo và cách phân biệt với kính bơi. Hướng dẫn chọn mặt nạ vừa vặn để đảm bảo tầm nhìn rõ nét và an toàn khi lặn biển.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc