Góc kéo cứu hộ là gì?

Ngày cập nhật 26/11/2025 11:56 AM - 8 lượt xem

Góc kéo cứu hộ là góc được tạo ra giữa dây cứu hộ và phương nằm ngang. Góc này càng nhỏ, lực tác động lên các điểm kéo càng lớn, tiềm ẩn nguy cơ gãy vỡ thiết bị.

Tại sao góc kéo cứu hộ lại quan trọng?

Khi bạn kéo một chiếc xe bị mắc kẹt, lực kéo từ xe cứu hộ không hoàn toàn truyền theo phương ngang. Nó được chia thành hai thành phần lực. Một là lực kéo ngang giúp xe di chuyển. Hai là lực kéo dọc tác động lên các điểm gắn dây cứu hộ trên cả hai xe.

Góc kéo cứu hộ quyết định sự phân bổ của hai thành phần lực này. Một góc kéo nhỏ và hẹp sẽ tạo ra lực kéo dọc cực lớn, vượt quá giới hạn chịu tải của thiết bị.

Tầm quan trọng của góc kéo thể hiện ở ba yếu tố chính:

  • An toàn tuyệt đối. Góc kéo nhỏ tạo ra áp lực thẳng đứng khổng lồ lên ma ní, móc kéo và các điểm chịu lực trên khung xe. Khi áp lực này vượt ngưỡng, thiết bị có thể bị gãy, vỡ và văng ra như một viên đạn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

  • Bảo vệ phương tiện. Lực tác động sai hướng có thể làm cong vênh khung gầm, gãy móc kéo hoặc gây hư hỏng các bộ phận khác trên xe của bạn và xe cứu hộ.

  • Hiệu quả cứu hộ. Một góc kéo tối ưu giúp tối đa hóa lực kéo ngang. Điều này giúp xe bị kẹt thoát ra dễ dàng hơn, tốn ít công sức và giảm tải cho động cơ xe cứu hộ.

Xác định góc kéo cứu hộ an toàn

Không có một con số độ chính xác cho góc kéo an toàn vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, quy tắc chung và đơn giản nhất là giữ cho góc kéo càng lớn càng tốt. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng một dây cứu hộ đủ dài.

Một quy tắc thực hành tốt là chiều dài của dây cứu hộ nên dài ít nhất gấp hai đến ba lần khoảng cách thẳng giữa hai xe. Khi bạn duy trì khoảng cách này, góc kéo sẽ tự động ở mức an toàn, giảm thiểu lực kéo dọc nguy hiểm.

Các phương pháp tạo góc kéo an toàn

Trong nhiều tình huống thực tế, địa hình không cho phép bạn có một góc kéo lý tưởng. Dưới đây là các cách để bạn xử lý.

Sử dụng dây cứu hộ đủ dài

Đây là phương pháp cơ bản nhất. Luôn trang bị dây cứu hộ có chiều dài tối thiểu 8–9 mét. Nếu cần, bạn có thể nối hai dây lại với nhau bằng một khớp nối an toàn để tăng chiều dài, từ đó tăng góc kéo.

Thay đổi vị trí xe cứu hộ

Nếu có thể, hãy di chuyển xe cứu hộ đến một vị trí khác. Tìm một vị trí cao hơn hoặc xa hơn để tạo ra một đường kéo thẳng và một góc kéo lớn hơn. Tránh kéo xe từ một vị trí thấp hơn xe bị kẹt nếu không cần thiết.

Sử dụng Puli cứu hộ (Snatch Block)

Puli cứu hộ là một công cụ thay đổi cuộc chơi. Bằng cách cố định puli vào một điểm neo vững chắc (như một gốc cây to được bọc dây bảo vệ), bạn có thể thay đổi hướng kéo hoàn toàn. Điều này cho phép xe cứu hộ đỗ ở một vị trí an toàn, trên mặt đất bằng phẳng và kéo xe bị kẹt từ một góc khác, đồng thời nhân đôi lực kéo.

Ví dụ thực tế tại Việt Nam

Hãy hình dung xe bạn bị sa lầy trong một vũng bùn trên đường khám phá Hà Giang sau mưa. Xe cứu hộ không thể lùi thẳng hàng vì phía sau là một con dốc. Thay vì cố gắng kéo xe với một góc hẹp và nguy hiểm, bạn có thể dùng puli. Hãy gắn puli vào một gốc cây chắc chắn bên đường, luồn dây tời qua đó và kéo xe bị kẹt theo một góc an toàn hơn.

Một tình huống khác là khi xe bị lún cát ở Mũi Né. Xe cứu hộ đứng trên nền cát yếu. Việc kéo thẳng sẽ làm xe cứu hộ cũng bị lún theo. Lúc này, việc sử dụng dây cứu hộ dài hơn cho phép xe cứu hộ đỗ ở một vị trí có nền cát cứng hơn, tạo ra góc kéo lớn và lực kéo hiệu quả.

Những sai lầm cần tránh

  • Sử dụng dây quá ngắn. Đây là lỗi phổ biến nhất, trực tiếp tạo ra góc kéo nhỏ và nguy hiểm.

  • Gắn dây vào các điểm không chịu lực. Tuyệt đối không gắn dây cứu hộ vào cản xe, trục láp, hoặc cầu xe. Luôn sử dụng các điểm kéo cứu hộ chuyên dụng được nhà sản xuất thiết kế sẵn.

  • Kéo giật đột ngột. Luôn kéo với lực căng từ từ và đều đặn. Việc giật mạnh dây sẽ tạo ra một lực xung kích khổng lồ, dễ làm hỏng thiết bị và phương tiện.

Câu hỏi thường gặp

Góc kéo cứu hộ quá nhỏ có nguy hiểm không?

Có, góc kéo nhỏ tạo ra lực thẳng đứng cực lớn có thể làm gãy vỡ các điểm gắn dây cứu hộ.

Dây cứu hộ nên có chiều dài bao nhiêu?

Bạn nên chọn dây cứu hộ dài ít nhất gấp hai đến ba lần khoảng cách giữa hai phương tiện.

Tôi có nên kéo xe từ một bên hông không?

Bạn nên tránh kéo ngang hông xe vì lực kéo ngang có thể làm hỏng khung gầm hoặc gây lật xe.

Hiểu rõ và áp dụng đúng nguyên tắc về góc kéo cứu hộ giúp mọi chuyến đi của bạn an toàn hơn. Để chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ, bạn cần các thiết bị cứu hộ đáng tin cậy. Xem dây kéo cứu hộ, ma ní và tời tại WeTrek.vn.

Chia sẻ bài viết:
Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
Trinh sát tuyến là gì?

Trinh sát tuyến là gì?

Tìm hiểu trinh sát tuyến là gì và các bước thực hiện để đảm bảo an toàn cho chuyến đi trekking. Hướng dẫn chi tiết cách nghiên cứu bản đồ, thu thập thông tin, và sử dụng công cụ GPS giúp bạn chuẩn bị hành trình một cách hiệu quả.
Phanh bằng động cơ là gì?

Phanh bằng động cơ là gì?

Phanh bằng động cơ là kỹ thuật giúp bạn đổ đèo an toàn và kiểm soát xe tốt hơn trên địa hình khó. Tìm hiểu cách thực hiện đúng cho xe số sàn và số tự động để tránh mất phanh, tăng độ bám đường và giảm hao mòn phanh.
Kiểm soát côn là gì?

Kiểm soát côn là gì?

Hướng dẫn kỹ năng kiểm soát côn cho xe số sàn. Tìm hiểu cách xác định điểm bắt côn, khởi hành ngang dốc và di chuyển chậm không chết máy để vượt địa hình khó an toàn.
Điều biến chân ga là gì?

Điều biến chân ga là gì?

Tìm hiểu kỹ thuật điều biến chân ga để lái xe mượt mà và an toàn hơn. Kỹ năng này giúp bạn tăng độ bám đường, kiểm soát xe tốt hơn trên địa hình trơn trượt, và tiết kiệm nhiên liệu. Áp dụng cho cả lái xe hàng ngày và đi off-road.
Hiệu ứng nổi trên cát là gì?

Hiệu ứng nổi trên cát là gì?

Hiệu ứng nổi trên cát giúp dụng cụ dã ngoại của bạn không bị lún vào đất mềm. Tìm hiểu cách nguyên lý này giữ lều vững chắc, bảo vệ sàn lều và tăng hiệu quả gậy trekking trên cát, bùn hoặc tuyết.
Tạo sóng nước trước đầu xe là gì?

Tạo sóng nước trước đầu xe là gì?

Tạo sóng nước trước đầu xe là kỹ thuật off-road giúp bạn lội suối an toàn. Hướng dẫn cách duy trì tốc độ ổn định để hạ mực nước, bảo vệ động cơ khỏi thủy kích.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc