Két nước là bộ phận làm mát động cơ xe. Nó giúp xe hoạt động ổn định trên đường dài, đặc biệt quan trọng cho các chuyến đi off-road và dã ngoại.
Két nước là một bộ phận thiết yếu của hệ thống làm mát trên ô tô, xe máy và các phương tiện có động cơ đốt trong. Đối với cộng đồng yêu thích dã ngoại, cắm trại hay off-road tại Việt Nam, hiểu rõ về két nước không chỉ là kiến thức cơ khí. Nó là yếu tố đảm bảo an toàn và thành công cho mỗi chuyến đi, dù bạn đang chinh phục đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang hay xuyên qua những con đường đất đỏ ở Tây Nguyên.
Nhiệm vụ chính của két nước là giải nhiệt cho động cơ. Khi động cơ hoạt động, nó tạo ra một lượng nhiệt lớn. Nước làm mát sẽ luân chuyển qua động cơ để hấp thụ nhiệt lượng này, sau đó chảy đến két nước. Tại đây, nhiệt được xả ra môi trường bên ngoài, giúp duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu cho động cơ, ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt gây hư hỏng nghiêm trọng.
Két nước có cấu tạo tương đối đơn giản nhưng hiệu quả, bao gồm các bộ phận chính sau:
Quy trình làm mát của két nước diễn ra theo một chu trình tuần hoàn khép kín:
Trong các chuyến đi phượt, off-road hay cắm trại dài ngày, chiếc xe của bạn phải hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt. Két nước lúc này đóng một vai trò sống còn.
Trước mỗi chuyến đi, bạn nên kiểm tra xe cẩn thận. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát của bạn đang gặp vấn đề:
Bảo dưỡng két nước là việc đơn giản bạn có thể tự làm để chuẩn bị cho chuyến đi của mình.
Kiểm tra mức nước làm mát khi động cơ đã nguội. Mở nắp capo và tìm bình nước phụ bằng nhựa trong. Mực nước phải nằm giữa vạch "MIN" và "MAX". Nếu thấp, hãy châm thêm đúng loại nước làm mát được nhà sản xuất khuyến nghị.
Kiểm tra trực quan các đường ống dẫn nước xem có bị nứt, phồng hay rò rỉ không. Quan sát xung quanh két nước để tìm các vết ố ẩm ướt, dấu hiệu của sự rò rỉ.
Vệ sinh bên ngoài két nước. Sau các chuyến đi off-road, bùn đất, côn trùng và lá cây có thể bám vào các lá tản nhiệt, làm giảm khả năng làm mát. Dùng vòi xịt nước áp suất thấp hoặc bàn chải mềm để làm sạch.
Súc rửa và thay mới nước làm mát định kỳ theo lịch của nhà sản xuất, thường là sau mỗi 40.000 đến 50.000 km. Việc này giúp loại bỏ cặn bẩn và gỉ sét, bảo vệ toàn bộ hệ thống. Bạn nên đưa xe đến garage uy tín để thực hiện công việc này.
Bao lâu nên thay nước làm mát một lần?
Bạn nên thay nước làm mát mỗi 40.000-50.000 km hoặc theo đúng khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
Có thể dùng nước lọc thay cho nước làm mát không?
Bạn chỉ nên dùng nước lọc trong trường hợp khẩn cấp để đi tạm và cần thay bằng dung dịch làm mát chuyên dụng sớm nhất có thể.
Phải làm gì khi xe bị sôi két nước?
Bạn cần nhanh chóng tấp xe vào lề đường an toàn, tắt máy và tuyệt đối không mở nắp két nước ngay lập tức để tránh bị bỏng.
Xem các loại dung dịch làm mát tại WeTrek.vn.