Với nhiều người dân, những chuyến đi biển luôn là hành trình lý tưởng để bắt đầu một mùa hè.
Thay vì chọn cách đi tour thưởng thức hương vị biển thì người đàn ông này đã phiêu lưu trên một chiếc xe bán tải đi dọc Duyên hải, với đầy đủ đồ dùng và men theo những con đường rất ít xe ô tô đi tới.
Việc chọn đi những con đường không tên, men theo bờ biển mang đến một cảm xúc rất đặc biệt đối với nhiều người trải nghiệm du lịch bằng xe riêng của mình
Với nhiều người dân, những chuyến đi biển luôn là hành trình lý tưởng để bắt đầu một mùa hè. Nhưng thay vì chọn cách đi tour, check-in khách sạn, thưởng thức hải sản… thì người đàn ông thân quen với hàng triệu người dân Việt Nam này đã chọn cách của riêng mình. Anh cùng 2 đứa con nhỏ đã phiêu lưu trên một chiếc bán tải, với đủ đồ dùng, lều bạt, thuyền kayak và men theo những con đường rất ít xe hơi đi tới.
Biển miền Trung luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất và ẩn chứa những điều mới lạ và mỗi người đều có cách trải nghiệm của riêng mình, tùy thuộc vào thời gian, điều kiện kinh tế hay sở thích.
Nhưng anh Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam vẫn không muốn chọn hình thức hưởng thụ nhàn nhã quen thuộc mà nhiều người vẫn nghĩ tới khi thực hiện hành trình khám phá những bãi biển đẹp nhất miền Trung. Hành trình của ba bố con kéo dài 11 ngày, trải qua hơn 4.000km địa hình hỗn hợp, nếm đủ mùi vị vùng miền, và quan trọng hơn tất cả là gia đình anh có những trải nghiệm mà hiếm ai đi nghỉ mát có được.
Cảm xúc từ lộ trình khác biệt
Chuyến đi dọc duyên hải của anh Tuyến thực chất là một chuyến công tác nhằm khảo sát đời sống của cư dân duyên hải phục vụ cho một dự án phát thanh mới. Tuy nhiên, vì lịch trình trùng với thời gian nghỉ hè nên anh đưa bọn trẻ đi cùng, vừa là đi chơi, vừa tranh thủ giới thiệu cho chúng những câu chuyện lịch sử, địa lý của một dải bờ biển đất nước.
“Bố con tôi đi từ Hà Nội vào đến Quảng Bình thì đi theo Quốc Lộ 1.
Anh anh Phạm Trung Tuyến cùng 2 con nhỏ đã phiêu lưu trên một chiếc bán tải, với đủ đồ dùng, lều bạt, thuyền kayak và men theo những con đường rất ít xe hơi đi tới
Nhưng từ Quảng Bình vào đến Đà Nẵng, chúng tôi men các con đường dân sinh sát mép biển, xuyên qua các vùng đầm phá, cửa sông Bắc Trung Bộ. Rồi tiếp tục quay trở lại Quốc lộ 1 chạy ven biển từ Đà Nẵng vào đến Bình Thuận, đoạn xa biển thì tôi rẽ vào các đường ngang đến các làng chài, rồi vòng ra. Nói chung là hầu hết chuyến đi đều bám sát bờ biển, vừa đi vừa tìm đường, vất vả chút nhưng rất nhiều bất ngờ và thú vị”, anh Phạm Trung Tuyến chia sẻ.
Việc chọn đi những con đường không tên, men theo bờ biển mang đến một cảm xúc rất đặc biệt. Bởi nó gần gũi với đời sống thường nhật của người dân duyên hải, bố con anh được chứng kiến rất nhiều hình ảnh dung dị và chân thực, rất khác với đời sống dịch vụ trên đường thiên lý.
Mặt khác, khi chọn đi những con đường này, người cầm lái phải xác định sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ, như có những đoạn đường bị mất, thay vào đó là những khoảng lầy, những trảng cát, thậm chí phải đi vòng ra bãi biển, chạy trên cát bên mép sóng, xuyên qua những rừng dương, những rặng bần, đước… để mà đi. Đi những con đường đó, bạn cũng phải xác định cần một chiếc xe có sức mạnh, bền bỉ, hệ dẫn động thông minh, và quan trọng hơn cả là mang lại cảm giác thư thái khi cầm lái.
Điều đặc sắc nữa của hành trình men theo đường dân sinh ven biển đó là có rất nhiều thứ để khám phá. Từ sinh hoạt của người dân sống ven biển, đến những địa điểm độc đáo thú vị để cắm trại, rồi các đầm phá hoang sơ. “Bố con tôi mang theo một cái thuyền ba mảnh, cứ đến chỗ nào có đầm phá là hạ thuyền xuống chèo, phải nói là cực kỳ thích cái cảm giác lướt thuyền giữa những vùng nước hoang sơ mênh mang đó.”
Cảm xúc từ những trải nghiệm chưa từng có
Chính vì không đi theo các tuyến quốc lộ rộng thênh thang, mà men theo các con đường dân sinh ven biển, nên hành trình khám phá duyên hải có rất nhiều tình huống bất ngờ và thậm chí có lúc có thể gọi là khó khăn. Nhưng với những người ưa khám phá, phiêu lưu mạo hiểm, thì khó khăn lại trở thành những thử thách để chinh phục.
Hành trình của ba bố con anh Tuyến kéo dài 11 ngày, trải qua hơn 4.000km địa hình hỗn hợp
“Có một buổi chiều ở Quảng Trị, tôi nhìn thấy trên bản đồ gần đó có một mũi đất nhô ra biển, thế là nảy ra ý định đến đó ngắm hoàng hôn. Tôi lái xe xuyên qua rừng dương, vừa đi vừa lựa để tới điểm chót của mũi đất đó. Tuy nhiên, khi trời tối, tôi mới phát hiện ra chỗ mũi đất nhô ra ba phía là khoảng không quá hẹp để quay xe, trong khi không thể lùi xe xuyên rừng dương. Mất một lúc tôi mới nghĩ đến việc tận dụng hệ thống cảm biến va chạm của xe và đặt những vật chướng ngại ở các góc tiến lùi sau đó quay xe.”
“Lần khác, ở Phú Yên, bọn trẻ rất muốn cắm trại và ngủ ở một bãi biển có tên là bãi Ôm. Tôi hỏi đường thì người dân bảo chưa có cái xe ô tô nào ra được bãi bởi chỉ có duy nhất một con đường hẹp nhưng toàn đá hộc to. Tuy nhiên, bọn trẻ quá háo hức nên tôi vẫn đi vào, chậm rãi bò qua những hòn đá gập ghềnh trong sự nhiệt tình chỉ điểm của dân làng. Vào đến nơi thì lưng ướt đẫm mồ hôi, nhưng bù lại bọn trẻ con rất phấn khích.”
>> Những dụng cụ cần thiết cho chuyến đi Sơn Đoòng: Đồ chống nước, Balo -Túi, Áo phao cứu sinh
Đừng chần chờ, xếp hành lý và lên đường
Có thể nhiều người đã biết đến, hoặc nghe đến hành trình dài ngày và đi như thế này, nhưng để thực hiện thì không phải ai cũng vượt qua được mọi rào cản trong tư duy để lên đường.
Với người đàn ông trung niên này thì câu chuyện tương tự đã thành cơm bữa, và chuyến đi này cũng vậy. Anh chất lên thùng xe tất cả những thứ cần thiết để có thể tự xoay xở khi không có dịch vụ. Ba bố con mang đủ thứ, từ dụng cụ nấu ăn, lều bạt, túi ngủ, bàn ghế dã ngoại, thùng bảo ôn đựng thực phẩm tươi sống, thậm chí cả một cái thuyền sup cỡ lớn để có thể chèo thuyền khám phá các vùng cư dân cô lập trong đầm phá vùng cửa sông. Chiếc bán tải trong chuyến đi đó thực sự giống như một ngôi nhà di động, đảm bảo cho bố con anh không bị cơ nhỡ dù ở bất cứ địa điểm hoang sơ nào.
Chuyến đi dọc duyên hải của anh Tuyến vừa kết hợp đưa các con đi du lịch vừa là một chuyến công tác của mình để khảo sát đời sống của cư dân duyên hải phục vụ cho một dự án phát thanh mới
“Với những hành trình như thế này thì Ranger 2019 là chiếc xe tuyệt vời. Nó vừa mạnh mẽ để chinh phục mọi cung đường, vừa tiện nghi, có thể chuyên chở được nhiều dụng cụ, thiết bị phục vụ cuộc sống, đã thế, vẻ ngoài của nó lại còn rất lãng mạn trong những khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên. Có lẽ, đây là chiếc xe phù hợp nhất đối với những chuyến đi theo kiểu của tôi. Đặc biệt, chuyến đi đó 11 ngày với tổng hành trình hơn 4.000 cây số, nhưng tôi chỉ tốn chưa đầy 3 triệu đồng tiền dầu, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của cả chuyến đi là 6,7 lít/100km.”
“Kinh nghiệm của tôi khi thực hiện chuyến đi như thế này là trước hết bạn cần một chiếc xe tốt, chứa được nhiều đồ, vận hành ổn định trên các địa hình khác nhau. Và điều rất quan trọng là bạn nên cởi mở, sẵn sàng giao lưu với người dân địa phương, vừa để hiểu thêm về cuộc sống nơi mình đi qua, vừa để luôn tìm thấy sự trợ giúp khi cần thiết. Tôi tin là khi chúng ta đi nhiều, gần gũi với đời sống cần lao nhiều, chúng ta sẽ thấy cuộc đời đáng yêu hơn”.
Nếu bạn là người ưa khám phá, và cũng muốn trải nghiệm cung đường này thì còn chờ gì nữa?
QuangHV- bnews.vn