[WeTrekology] Bí Quyết Cho Cuộc Chạy Địa Hình Đầu Tiên Của Bạn

Ngày đăng 01/08/2020 09:48 AM - 1.132 lượt xem

chay-bo-dia-hinh-wetrekvn

Mặc dù hoàn toàn có thể trở thành một người chạy bộ suốt đời mà không cần phải ghì chặt đối thủ cạnh tranh, nhiều người cuối cùng cũng thấy mình bị cuốn đến vạch xuất phát. Một số cá nhân chỉ đơn giản là thích ý tưởng tập hợp với những người cùng chí hướng nơi rừng rậm. Những người khác được thúc đẩy bởi một sự ép buộc để kiểm tra giới hạn thể chất của họ trong một môi trường hỗ trợ.

Cho dù động lực của bạn là gì, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên trong việc:

  • Lựa chọn cuộc chạy bộ địa hình phù hợp
  • Chuẩn bị trước cho cuộc chạy, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần
  • Nghi thức ngày đua và lời khuyên để khởi đầu tốt

Lựa Chọn Cuộc Chạy Bộ Địa Hình

Chạy địa hình ngày càng phổ biến có nghĩa là bạn có rất nhiều lựa chọn giữa các cuộc đua. Khi bạn xem xét lựa chọn của mình, hãy ghi nhớ những điều sau:

Hiểu bản thân: Đừng quá tham vọng về khoảng cách đạt được cho cuộc đua đầu tiên của bạn. Hãy thực tế về khả năng thể chất của bạn. Tuy nhiên, một cuộc đua 5K cũng nằm trong tầm tay của hầu hết những người chạy địa hình mới.

Dành thời gian luyện tập: Đừng đăng ký một sự kiện vào tuần tới. Đối với một cuộc đua dài 5K, hãy dành cho mình ít nhất bốn tuần để tập luyện – và sáu sáu tuần thậm chí còn tốt hơn. Đối với cuộc đua dài 10K, hãy lên kế hoạch cho tám đến 10 tuần tập luyện.

Xem xét chi tiết cắm trại hoặc chỗ ở: Nếu bạn chọn một sự kiện ở một khu vực hẻo lánh, bạn sẽ muốn sắp xếp chỗ cắm trại hoặc chỗ ở gần đó. Nếu đó là một sự kiện phổ biến, hãy đặt chỗ trước để chắc chắn bạn có được một điểm dừng chân. Hầu hết các cuộc đua bắt đầu vào sáng sớm, vì vậy ở gần nhất có thể là hợp lý.

Nơi để tìm kiếm một cuộc chạy bộ địa hình:

Câu Lạc Bộ và Lớp Học Chạy Địa Phương: Đây là một nơi tuyệt vời để nhận được cả khuyến nghị về cuộc chạy và hỗ trợ tập luyện.
Nguồn trực tuyến: Ngày càng có nhiều trang web có lịch đua dễ dàng tìm kiếm. Xem xét các trang web có cuộc chạy chung chung và các trang web có chạy bộ địa hình.

Nguồn trực tuyến: Ngày càng có nhiều trang web có lịch đua dễ dàng tìm kiếm. Xem xét các trang web có cuộc chạy chung chung và các trang web có chạy bộ địa hình

Chuẩn Bị Cho Một Cuộc Đua

chuan-bi-wetrekvn

Nếu bạn đã chạy bộ địa hình được một thời gian rồi, thiết bị đã sẵn sàng, cùng với phương pháp dinh dưỡng và nạp nước, thì cuộc đua dài 5K hoặc 10K không thành vấn đề. Ngày đua không phải là lúc để lấy ra đôi giày mới lạ mắt hoặc tìm kiếm một loại nhiên liệu hoàn toàn khác. Tuy nhiên, một số thứ sẽ khác đi, vì vậy bạn nên lập kế hoạch cho chúng:

Nghiên cứu chi tiết về các trạm viện trợ. Họ sẽ có gì và cách nhau bao xa? Đưa yếu tố dữ liệu trạm vào kế hoạch dinh dưỡng và nạp nước của bạn.

Nghiên cứu chi tiết khóa học. Bạn cần biết bạn sẽ đi đâu và phần nào có thể là thách thức về tinh thần hoặc thể chất. Ngoài ra kiểm tra xem nếu có bất kỳ quy tắc đặc biệt cho cuộc đua của bạn không.

Lên kế hoạch để chạy bằng nỗ lực, không phải tốc độ. Các yếu tố như đánh giá dốc nâng, điều kiện đường mòn và độ cao mỗi lần có thể làm cho các cuộc đua có cùng khoảng cách khác nhau đáng kể về độ khó. Những người chạy bộ tập trung vào tốc độ, không phải nhịp tim, sẽ tự rơi vào tình trạng kiệt sức sớm.

lo-trinh-chay-wetrekvn

Xem dự báo thời tiết. Rồi mang theo trang bị phù hợp.

Xếp trang bị từ đêm hôm trước. Vào ngày chạy chỉ cần lấy và đi.

Quyết định xem bạn sẽ gắn số chạy vào đâu. Nhiều đai đua, cũng như áo và túi nạp nước, có một hệ thống đính kèm. Chốt an toàn cũng hoạt động.

Kiểm tra pin trên thiết bị theo dõi sức khỏe. Sử dụng máy theo dõi hoặc đồng hồ GPS có thể giúp bạn ngăn chặn cơn tăng adrenaline trong ngày đua khi đang đi được nửa đường. Bạn muốn cả pin và cơ thể của bạn đều được lâu.

Sắp sẵn balo mang đi từ sớm. Tại sao phải đợi đến ngày đua? Điều đó chỉ đơn giản là thêm một sự phức tạp cho Ngày Trọng Đại.

Ngủ ngon từ hai đêm trước đó. Hầu hết người chạy đều quá náo nức vào đêm hôm trước, vì vậy đây là cơ hội tốt nhất để bạn có được giấc ngủ chất lượng.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã cắt móng chân. Tại sao lại phải tự làm đau chính mình?

Các Mẹo Trong Ngày Đua

doan-chay-wetrekvn

Sau mọi công việc đào tạo và chuẩn bị, đây là thời điểm của bạn. Nắm lấy nó. Các mẹo dưới đây sẽ giúp mọi thứ chạy trơn tru hơn:

Ăn uống khoa học. Bạn muốn một bữa ăn nhẹ ít nhất một hoặc hai giờ trước cuộc đua. Bạn không muốn đến lúc bắt đầu đói, hoặc tiêu tốn năng lượng để tiêu hóa những thứ chứa nhiều chất béo hoặc chất xơ trong cuộc đua.

Đến sớm. Lập kế hoạch cho một cuộc họp trước giờ đua bắt buộc hoặc mốc thời gian để đi (nếu cuộc đua của bạn yêu cầu một trong hai). Hãy cho bản thân đủ thời gian để vượt qua bất kỳ tiếng còi chuông giao thông không lường trước được.

Dần bắt nhịp cuộc đua. Xuất phát hàng loạt là điều phổ biến, vì vậy hãy thư giãn và đưa mình vào một điểm thoải mái trong lộ trình. Gắn bó với tốc độ tập luyện của bạn.

Ứng xử khi vượt lên nơi đường hẹp: Tìm kiếm một phần rộng hơn trên đường mòn và chắc chắn không có mối nguy hiểm ẩn bên trái hoặc bên phải. Hét lên “tôi đang vượt đường bên trái” khi bạn đến gần, sau đó cho người chạy trước thời gian để di chuyển sang phải.
Ứng xử khi bị vượt lên nơi đường hẹp: Di chuyển sang bên phải ngay khi bạn nghe thấy tiếng “vượt đường bên trái” và bạn có thể di chuyển an toàn.

Để máy nghe nhạc ở nhà. Ngay cả khi được cho phép, đeo tai nghe khi chạy là hình thức xấu. Bạn không thể nghe thấy những người chạy đến gần hoặc lường trước những mối nguy hiểm trước mắt. Hãy đắm chìm hoàn toàn vào trải nghiệm cuộc đua.

WETREKOLOGY
Bài viết cùng chuyên mục
[WeTrekology] Hướng Dẫn Tập Luyện Chéo Cho Chạy Bộ Địa Hình

[WeTrekology] Hướng Dẫn Tập Luyện Chéo Cho Chạy Bộ Địa Hình

Mặc dù không có sự thay thế nào cho việc tập chạy nếu bạn muốn trở thành một người chạy bộ giỏi, việc luyện tập chéo bằng cách thực hiện các loại hình hoạt động thể chất khác thực sự có thể đem lại lợi ích cho hiệu quả tổng thể bằng cách tăng cường cơ bắp và sự linh hoạt.
[WeTrekology] Hướng Dẫn Tập Luyện Cho Cuộc Đua Vượt Chướng Ngại Vật

[WeTrekology] Hướng Dẫn Tập Luyện Cho Cuộc Đua Vượt Chướng Ngại Vật

Những cuộc đua vượt chướng ngại vật đã nổi lên trong vài năm trở lại đây. Với nhiều người, cuộc hành trình kích thích adrenaline này vui hơn nhiều so với việc chạy bộ hay đạp xe nhiều giờ.
[WeTrekology] Hướng Dẫn Lựa Chọn Xe Đẩy Chạy Bộ Cho Trẻ Em

[WeTrekology] Hướng Dẫn Lựa Chọn Xe Đẩy Chạy Bộ Cho Trẻ Em

Xe đẩy chạy bộ cho trẻ em được thiết kế để mang lại một chuyến đi an toàn và thoải mái cho em bé cũng như nhiều trải nghiệm thú vị hơn cho bạn khi bạn di chuyển trên những cung đường.
[WeTrekology] Hướng Dẫn Cách Chọn Đồng Hồ Chạy Bộ

[WeTrekology] Hướng Dẫn Cách Chọn Đồng Hồ Chạy Bộ

Từ những buổi chạy bộ buổi sớm đến những bài kiểm tra sức bền trên núi, một chiếc đồng hồ chạy bộ chuẩn sẽ cung cấp dữ liệu bạn cần để theo dõi, đo lường, và sau cùng là cải thiện hiệu suất chạy của bạn.
[WeTrekology] Hướng dẫn lên kế hoạch tập luyện chạy bộ địa hình cho cự ly 5K và 10K mét.

[WeTrekology] Hướng dẫn lên kế hoạch tập luyện chạy bộ địa hình cho cự ly 5K và 10K mét.

Hướng dẫn lên kế hoạch tập luyện chạy bộ địa hình cho cự ly 5K và 10K mét: Đối với nhiều người, chạy bộ địa hình, mặc dù cũng là một hoạt động thể thao, nhưng lại giúp mang tới sự kết nối về mặt tinh thần với Mẹ Thiên Nhiên. Tuy nhiên, ước muốn của con người lại không dừng lại ở đó. Chúng ta luôn muốn thách thức bản thân, kiểm tra giới hạn bản thân để xem xem chúng ta có thể đi nhanh và xa đến đâu. Cho dù mục tiêu của bạn là chiến thắng cuộc đua hay chỉ đơn giản là chạy được quãng đường xa hơn, thì bạn vẫn cần có một kế hoạch tập luyện.
[WeTrekology] Hướng Dẫn Kỹ Thuật và Tư Thế Chạy Bộ Địa Hình

[WeTrekology] Hướng Dẫn Kỹ Thuật và Tư Thế Chạy Bộ Địa Hình

Chạy địa hình thực sự là một môn thể thao khó, với những đường chạy dường như bất tận với vô vàn trở ngại. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn tư thế và nâng cao kỹ thuật chạy địa hình của mình.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc