Nếu bạn đang cần tìm một chiếc yên xe đạp mới, thì có thể là do chiếc bạn đang ngồi không được thoải mái. Sự thoải mái là một vấn đề hay được quan tâm, đặc biệt là đối với những người mới đi xe đạp, giải pháp ở đây là mua một chiếc yên mới phù hợp hơn với cách bạn lái xe và cách cơ thể bạn hoạt động.
Tuy nhiên, chọn một cái yên xe mới có thể không dễ dàng như bạn nghĩ. Có rất nhiều lựa chọn và sự thoải mái thường là một khái niệm tương đối, có nghĩa là yên xe phù hợp với bạn sẽ có thể không phù hợp với người khác. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu những yếu tố như chất liệu ghế xe đạp, đệm, thiết kế và kích thước, cũng như kiểu bạn đạp xe có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc lựa chọn ghế ngồi xe đạp của bạn. Nếu bạn đang đi đến một cửa hàng xe đạp, hãy xem liệu bạn có thể thử ngồi trên một chiếc yên để xem có thoải mái hay không. Nhiều cửa hàng, ngay cả khi họ không có chính xác sản phẩm bạn muốn, sẽ có thứ gì đó gần giống mà bạn có thể đem đối chiếu. Trong khi bạn đang lái xe, hãy thay đổi tư thế, thay đổi tốc độ và thử đi qua một cái ổ gà.
Nếu bạn ngồi thẳng lưng khi đạp một chiếc xe tuần dương, xe đạp đô thị hoặc xe đạp phổ thông và thích những chuyến đi ngắn, hãy thử một chiếc yên được thiết kế để đạp xe nhẹ nhàng. Yên xe thường rộng với đệm và / hoặc lò xo sang trọng, và đôi khi có mũi ngắn.
Bạn có đang đua xe hoặc đếm số dặm mình đã đi không? Yên xe đạp loại này thường có xu hướng dài, hẹp và có lớp đệm mỏng đủ bạn để bạn dồn lực từ chân tới bàn đạp mà không bị vướng.
Trên những con đường mòn leo núi, bạn luân phiên đứng lên trên bàn đạp, lùi về phía sau (đôi khi chỉ cần lượn trên hoặc thậm chí rời khỏi yên xe của bạn) hoặc chúi người xuống phía trước. Do những vị trí ngồi khác nhau, chiếc yên xe của bạn nên có đệm hỗ trợ khi ngồi, một lớp bọc bền và có hình thon sẽ giúp bạn di chuyển tốt hơn.
Để đi xe đạp đường dài, kiểu yên xe lai giữa yên xe đạp thường và yên xe đạp leo núi . Yên xe đạp cho kiểu đạp xe này thường cung cấp đệm cho xương ngồi của bạn và mũi yên khá dài, hẹp.
Đạp xe đi lại hằng ngày: Rất giống với yên xe đạp đường trường và xe đạp dã ngoại ở điểm yên xe có một vài lớp đệm, nhưng nhìn chung không quá nhiều. Nên cân nhắc điều kiện thời tiết, nắng hay mưa để chọn loại da bọc thích hợp.
Có hai loại yên xe đạp: yên biểu diễn có lớp đệm mỏng và yên mềm có nhiều đệm hơn.
Yên xe biểu diễn thường dài, hẹp và có lớp đệm mỏng để không cản trở việc đạp xe và giúp bạn dồn lực vào bàn đạp tốt hơn. Thường thấy trên xe đạp đường trường, xe đạp leo núi và xe đạp du lịch.
Đệm mềm có xu hướng rộng với đệm và / hoặc lò xo khá mềm giúp hấp thụ các va chạm trên đường. Loại yên này có mũi yên ngắn. Loại này phổ biến trên trên những chiếc xe đạp được thiết kế cho các mục đích nhẹ nhàng như đi chơi trong thành phố hay dọc bãi biển.
Đừng cho rằng nhiều đệm hơn luôn tốt hơn. Trong một số trường hợp, quá nhiều đệm khiến mông bạn lún dần vào yên, gây áp lực và cảm giác khó chịu khi đạp xe..
Hai loại đệm phổ biến nhất là dạng gel và dạng mút.
Khuôn đệm gel ôm sát và mang đến sự thoải mái nhất. Hầu hết mọi người ưa chuộng loại yên này vì sự thoải mái vượt trội của nó trong các chuyến đi ngắn. Nhược điểm của nó là gel có xu hướng bị nén nhanh hơn bọt.
Đệm mút mang lại sự mềm mại và có khả năng đàn hồi tốt. Những người đi đường trường thích loại này vì nó bền hơn gel trong khi vẫn mang lại cảm giác thoải mái. Đối với những chuyến đi xa hơn, cộng thêm hành lý có thể khiến cân nặng lên tới hơn 200 lbs, hoặc những người không hay bị đau phần xương mu do ngồi lâu, thì bọt cứng hơn được ưu tiên vì nó không nén nhanh như bọt hoặc gel mềm.
Không có đệm: Một số yên xe đạp không có đệm. Những chiếc yên này thường có vỏ bọc bằng da hoặc bông. Mặc dù yên xe không có đệm có thể gây khó chịu cho một số người lái khi mới dùng, nhưng lâu dần sẽ dãn ra để phù hợp hơn với cân nặng và vóc dáng của bạn. Một số người cho rằng yên xe bằng da hoặc bông qua 1 thời gian sử dụng sẽ trở nên thoải mái hơn mặc dù chúng không có bất kỳ lớp đệm nào. Một điểm cộng khác của yên xe đạp không có đệm là chúng mát hơn — một điểm đáng lưu ý khi bạn có những đi dài và nhiệt độ cơ thể bạn tăng cao. Nhiều người chọn loại yên này không chỉ vì sự thoải mái chúng mang lại mà còn vì vẻ ngoài cổ điển chỉ yên xe bằng da hoặc bông mới có.
Đệm lót yên là miếng đệm dùng để bọc lên yên xe. Mặc dù khá mềm và thoải mái, lớp đệm của nó không được cố định như lớp vỏ của yên xe, vì vậy trong quá trình đạp xe chúng có thể bị xê dịch. Điều này không ảnh hưởng gì nhiều trong các chuyến đi chơi nhẹ nhàng, nhưng nó có thể là vấn đề đối với khi bạn đi nhanh hoặc đi quãng đường xa hơn. Nếu bạn hay có những chuyến đi như vậy, thì một chiếc quần đùi đạp xe hoặc quần lót có đệm có thể là khoản đầu tư tốt hơn.
Yên xe có rãnh ở giữa
Nhiều ghế ngồi xe đạp được chế tạo để bảo vệ vùng đáy chậu của bạn — khu vực giữa các xương ngồi,có rất nhiều dây thần kinh và động mạch. Kiểu yên này giảm hoặc loại bỏ vật liệu ở giữa yên, vừa giảm áp lực xuống đáy chậu, vừa có sự lưu thông không khí và sự thoải mái trong những chuyến đi dài.
Bởi vì cấu tạo cơ thể của mỗi người là khác nhau, một số người cảm thấy thoải mái hơn khi yên xe có một lỗ hổng dưới vùng đáy chậu tì lên; những người khác sử dụng loại yên có một vết lõm nhỏ hoặc loại kín như bình thường. Kiểu thiết kế giảm áp này có lợi cho hầu hết nam giới và phụ nữ nhưng cũng còn tùy thuộc thực sự là sở thích cá nhân.
Một số người còn chọn loại yên có rãnh ở giữa xe, trải dài gần hết yên xe: Loại yên này có bao gồm cả loại có đệm và loại không có.
Yên xe được làm bằng nhiều loại vật liệu, chúng đều ảnh hưởng đến những thứ như trọng lượng, độ uốn dẻo,thời gian để yên mềm ra, độ bền thời tiết và chi phí. Hai bộ phận chính của yên xe cần chú ý là phần bọc ngoài và phần khung.
Lớp bọc ngoài
Chất liệu tổng hợp: Hầu hết các loại yên được làm hoàn toàn bằng vật liệu tổng hợp, từ phần khuôn đến lớp đệm lót tới lớp bọc ngoài. Chúng có trọng lượng nhẹ, ít cần vệ sinh, không quá cứng, và là lựa chọn khá phổ biến của đa phần người dùng.
Da: Một số yên xe sử dụng một lớp da mỏng bọc ngoài thay vì sử dụng loại da tổng hợp nhưng về mặt chất liệu của yên xe thì rất giống nhau. Tuy nhiên, các loại yên bọc da khác chỉ được làm từ một tấm da được kéo căng và treo giữa các thanh cố định của khung kim loại. Sau một thời gian làm mềm yên khoảng 200 dặm, phần da sẽ thay đổi hình dáng trọng lượng và hình dạng. Giống như khi bạn đi một đôi giày mới vậy, thời gian đầu sử dụng có thể gây ra một số khó chịu, nhưng dần già sẽ trở nên vừa vặn hơn.
Một nhược điểm của yên bọc da là không chống thấm nước, có nghĩa là thỉnh thoảng bạn có thể cần phải xử lý bằng hóa chất để chống ẩm và chống lớp da bị khô khi tiếp xúc với tia cực tím. Lưu ý: Kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng chất tẩy rửa hoặc chất chống thấm lên lớp bằng da, một số nhà sản xuất lại khuyến cáo không nên làm như vậy.
Bông: Một số ít yên ngựa có bông làm chất liệu bọc. Vỏ bọc bằng vải cotton được thiết kế để co giãn và di chuyển chỉ một chút khi bạn đạp xe, mang lại sự thoải mái và kiểm soát tuyệt vời khi đạp. Một điểm cộng nữa là vải cotton yêu cầu có thời gian làm mềm ngắn hơn nhiều so với da.
Các đường khung của yên xe đạp là giữ xe đạp ổn định. Hầu hết các yên xe đều có hai khung song song nối từ đầu yên đến cuối . Cột cốt yên kẹp giữa 2 khung. Chất liệu khung yên xe đạp hưởng đến những thứ như chi phí, trọng lượng, sức bền và độ linh hoạt.
Thép: Cứng cáp, bền bỉ nhưng khá nặng, nhưng không phù hợp nếu bạn muốn chiếc xe nhẹ nhất có thể. Hầu hết các yên xe REI bán đều có ray thép.
Hợp kim: điển hình là thép chịu nhiệt Chromoly được sử dụng làm khung vì sức chịu đựng tốt, thường nhẹ hơn thép.
Titan: Titan rất nhẹ và cứng, hấp thụ tốt các rung động, nhưng chi phí cao.
Carbon: Giống như titan, carbon rất nhẹ và có thể được thiết kế để hấp thụ một vài rung chấn, nhưng thường chỉ có trên các yên xe rất đắt tiền.
Chọn đúng kích cỡ
Yên xe đạp có nhiều kích cỡ khác nhau để bạn có thể lựa chọn. Bạn cần dựa vào chiều rộng của yên và cảm giác ngồi (chiếc yên tốt sẽ nâng đỡ phần xương ngồi của bạn). Nói chung, chiếc yên cần đủ rộng để hỗ trợ tốt, nhưng nếu quá rộng để gây cọ xát và phồng da khi vận động.
Lưu ý rằng yên xe dành cho nam giới và phụ nữ có thiết kế để vừa với sự khác biệt về chiều rộng hông và vị trí của vùng ụ ngồi (xương ngồi). Bất kể yên xe nói là dành cho nam hay nữ, hãy chọn tùy chọn loại phù hợp với cơ thể của bạn nhất.
Chiều rộng của yên được đo từ mép này sang mép khác trên đỉnh của yên ở điểm rộng nhất và bạn có thể tìm kích thước này bằng cách xem trong phần "Thông số kỹ thuật" trên các trang sản phẩm REI.com. Nhưng việc tìm ra chiều rộng chính xác để mua thì không đơn giản. Mặc dù có thể đo chiều rộng xương ngồi của bạn và sử dụng con số đó để lựa chọn kích cỡ phù hợp, cách tốt nhất là ngồi trên yên xe và cảm nhận. Vì vậy, nếu bạn chưa rõ kích cỡ nào phù hợp mình, chúng tôi khuyên bạn nên dừng chân tại cửa hàng xe đạp địa phương của mình và thử một vài chiếc. Nếu bạn mang theo xe đạp, cửa hàng có thể cho bạn đặt yên xe và ngồi thử.
Nói chung, chiếc yên cần đủ rộng để hỗ trợ tốt, nhưng nếu quá rộng để gây cọ xát và phồng da khi vận động.